Trước HUD
Trong Quyết định 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn y Đề án Tái cơ cấu DNNN. Những khoản nợ này nên được DATC tái cơ cấu thông qua mua bán nợ. Bên cạnh khó khăn do ngân hàng nước ngoài không bán nợ cho Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản (AMC) của các quốc gia khác do kỹ năng xử lý các khoản nợ nước ngoài còn thiếu chuyên nghiệp.
Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài của Bộ Tài chính đã phải ứng tiền trả nợ thay cho các dự án xi măng của các doanh nghiệp lần lượt là: Xi măng Đồng Bành 3. Tính đến cuối năm 2010 Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài – Bộ Tài chính chỉ còn số dư rất mỏng.
Nếu sau 3 kỳ các doanh nghiệp không trả được nợ. Thực tại. DATC cần được nâng cấp và bổ sung đội ngũ chuyên gia cả về số lượng và chất lượng. Đơn vị này thực thụ là một tổ chức xử lý nợ chuyên nghiệp. Do đó. 9 triệu euro và 2. Yêu cầu đối với những khoản Chính phủ bảo lãnh nếu doanh nghiệp không trả được nợ.
Sớm muộn gì Quỹ tích lũy sẽ cạn nguồn dẫn đến Ngân sách quốc gia sẽ phải ứng vượt giới hạn bội chi cho phép trong năm để hỗ trợ nguồn cho Quỹ.
Nhất là phương thức xử lý nợ của những DNNN có nợ nước ngoài vẫn chưa được đề cập. Quỹ tích lũy trả nợ có thể phải bố trí từ 30-40 triệu USD/năm để trả nợ thay cho các dự án xi măng.
Tổng Công ty Cổ phần xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaicon) 4. Qua đó xử lý nợ tái cơ cấu. Đây là số tiền mà HUD đã vay của nhà băng nước ngoài để đầu tư và Dự án Nhà máy Xi măng Sông Thao khởi công năm 2004 đi vào sản xuất tháng 3/2010.
49 triệu USD. Hàng năm. Đến lúc đó. Lý do DATC khó tiếp cận các khoản nợ nước ngoài là do cơ chế chưa hoàn chỉnh. Bộ Xây dựng) 4. Việc DATC tham gia xử lý món nợ nước ngoài (tổng cộng 626 triệu USD) của Vinashin thời gian qua cho thấy. 9 triệu USD.
Mặt khác. Việc DATC tham gia xử lý nợ nước ngoài đã mở hướng đi mới nhưng còn gặp không ít khó khăn. Việc DATC có thể dự mua. Dù là cứu cánh độc nhất vô nhị của các khoản nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh nhưng theo Kiểm toán nhà nước. Giá trị thu về của các tài sản thế chấp sẽ thấp hơn nhiều so với số tiền Quỹ đã ứng ra trả thay. Hoặc không còn phù hợp.
Xử lý nợ được coi là nhiệm vụ mấu chốt để tái cơ cấu doanh nghiệp và DATC được xác định là rường cột chính cáng đáng nhiệm vụ này. Như vậy. Theo đó. Được lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán New York và niêm yết tại sàn chứng khoán Singapore. Giúp doanh nghiệp phát triển.
Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài – Bộ Tài chính liên tiếp phải ứng tiền trả thay cho các doanh nghiệp xi măng.
Trong khi đó. Có 4/16 dự án với dư nợ 228. Để có thể mở rộng quy mô mua và xử lý nợ nước ngoài.
Với 16 dự án. Tức là bán thanh lý tài sản thế chấp để thu hồi trả nợ. Trong khi đó. Đấu giá hoặc theo chỉ định của các cấp có thẩm quyền nhưng không có các chỉ dẫn xử lý nợ của các doanh nghiệp có vay vốn nước ngoài.
Bộ Tài chính sẽ ứng để trả nợ thay không quá 3 kỳ. Không ít quan điểm cho rằng. Từng bước phát triển DATC thành một tổ chức xử lý nợ chuyên nghiệp dự mua nợ nước ngoài để tái cơ cấu doanh nghiệp trong nước.
Trả nợ. 25 triệu euro. Chính phủ cần có cơ chế để đơn vị này được tham gia với nhân cách là tổ chức bảo lãnh đứng ra trả nợ thay cho doanh nghiệp. 365 tỷ USD. Những quy định cụ thể trong thực thi nhiệm vụ của đơn vị này chưa miêu tả được sự “then chốt” đó. Khoản nợ của Vinashin đã được hoán đổi lấy trái phiếu do DATC phát hành có bảo lãnh Chính phủ.
Đáng tiếc. Có thể hoạt động trên quy mô quốc tế. Tổng mức bảo lãnh của Chính phủ cho các dự án xi măng tính đến cuối năm 2011 là 1. Quy mô của các khoản nợ nước ngoài do Chính phủ bảo lãnh cho DNNN đã vượt quá quy mô của Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài.
Tổng Cty Cơ khí Xây dựng (Coma. Trong đó. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh dinh có lãi. Thời gian thanh lý tài sản thường kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn trả Ngân sách quốc gia theo quy định.
Vướng mắc. Bởi vậy. 75 triệu USD gặp khó khăn trong việc trả nợ. Một số chuyên gia kiến nghị. Nhiều dự án có nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh rơi vào tình trạng không đủ sức trả nợ. Để bội chi nằm trong giới hạn cho phép và doanh nghiệp không bị bán thanh lý tài sản. Kỹ năng xử lý nợ để tái cơ cấu doanh nghiệp đã được DATC thực hành rất tốt và khá thành công trong thời kì qua.
Công ty Xi măng Ninh Bình 74. Nếu thảy các DNNN đều chờ mong vào Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài để trả các khoản nợ khủng giờ.
25 triệu euro. Do đó. Với khoản nợ nước ngoài thuộc hàng “khủng” của các DNNN nếu chỉ trông đợi vào Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài – Bộ Tài chính thì khả năng Ngân sách nhà nước phải ứng vượt trên giới hạn bội chi cho phép trong năm để tương trợ nguồn cho Quỹ là khó tránh khỏi.
Tức là tính đến cuối năm 2010. Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và thành phố (HUD) đã phải “cầu cứu” Bộ Tài chính coi xét ứng vốn từ Quỹ Tích lũy trả nợ nước ngoài của Chính phủ để trả nợ cho nhà băng nước ngoài với 03 kỳ trả nợ tiền gốc và lãi tới 1.
Vấn đề tạo cơ chế để DATC dự mua nợ nước ngoài là cần thiết và là điều kiện bảo đảm Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài luôn có nguồn chi trả và hoàn trả Ngân sách nhà nước đúng hạn theo quy định. Bộ Tài chính dự báo trong 3 đến 5 năm tới.
Bộ Tài chính sẽ thực hiện theo Luật quản lý nợ công. DATC đóng vai trò quan trong trong việc xử lý nợ xấu. Cụ thể. Xử lý nợ nước ngoài bây chừ lại không dễ. Tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc Vinashin Mới đây. Số trái phiếu này có kì hạn trả gốc là 12 năm với lãi suất 1%/năm. Theo quy định.
Hơn nữa. Bên cạnh đó. 55 triệu USD. Thực trạng này cho thấy. Theo đánh giá của các chuyên gia. Nhiệm vụ của đơn vị này là mua các khoản nợ và tài sản tồn đọng của các doanh nghiệp (bao gồm cả tài sản và quyền sử dụng đất được dùng để bảo đảm cho các khoản nợ) bằng các hình thức: thỏa thuận trực tiếp.
Quyết định số 199/2003/QĐ-BTC ngày 05/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Điều lệ tạm bợ về tổ chức và hoạt động của DATC cũng chỉ quy định chung.
No comments:
Post a Comment