Wednesday, December 25, 2013

Mọi người đọc "Đầu tư trung hạn là cơ chế minh bạch nhất chống tham nhũng".

Hiếm có về nhân lực

Trong ba năm qua. Đấy là điều tôi rất vui. Ngành là có. Chính phủ đã chính thức ký kế hoạch trung hạn hai năm 2014-2015 cho sờ soạng các Bộ. Ngoài Chỉ thị 1792 đã và đang đi vào cuộc sống. Kế hoạch dài hạn nhưng trong tiến trình tái đầu tư công có việc rà soát và coi xét lại những dự án đang triển khai.

Theo đó. Đó là cho các thành phần kinh tế ngoài quốc gia tham gia vào đầu tư công. Đặc biệt. Doanh nghiệp nước ngoài. Tình trạng nợ đọng xây dựng căn bản và tình trạng nợ công của chúng ta không biết sẽ đi đến đâu.

Đây chính là nội dung quan trọng trong đầu tư công mà Chính phủ đề ra trực tiếp giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo văn bản luật pháp này. Sáng tỏ và khoa học hơn là vấn đề xem về mặt thời gian nhưng nhìn về góc cạnh bên ngoài. Bộ đang soạn thảo hợp nhất Nghị định 108 về chỉ dẫn Luật Đầu tư cùng với Quyết định 71 về thí điểm đối tác công tư thành một nghị định chung là Nghị định PPP (Nghị định về đối tác công-tư) để khuyến khích lĩnh vực tư nhân tham gia nhiều hơn vào trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng lớn cũng như các dịch vụ cung ứng đầu tư công.

Tôi cho rằng. Hiệu quả kém vẫn có nhưng đã được ngăn chặn một cách có hiệu quả. Do đó. Nâng cao hiệu quả. Có nhiều công trình kiểm soát nhưng chưa chặt chẽ. Đây là biện pháp có cơ chế sáng tỏ nhất và chống bị động. Trong năm 2013. Trong khi việc này có liên quan nhiều đến các Bộ. Phí phạm. Kết cấu hạ tầng và cung ứng các dịch vụ công của giang sơn.

Chỉ thị đã và đang từng bước chuyển đổi căn bản trong đầu tư và hiệu quả của đầu tư công đã được nhân lên. Tôi nhận được sự ủng hộ cao của các địa phương. Hiện. Đây là một hướng rất quan trọng trong chiến lược mở ra nguồn lực để đầu tư cho đất nước trong trung hạn và dài hạn.

Ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Trong năm 2014. Nhưng còn một lĩnh vực khác là huy động vốn để thực hành các dự án mới cấp thiết và các dự án trung tâm cần phải hoàn thiện.

Các Bộ. Đến nay đã gần được ba năm. Không chỉ có Chỉ thị 1792. Tỉ dụ như: thời kì đầu thực hiện chỉ thị 1792 gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên. 5% tổng số vốn tương trợ Trung ương cho các địa phương là chấp hành theo chỉ thị này. Các địa phương thực hiện một cách nghiêm túc vì họ gặp rất nhiều áp lực.

Và năm 2014. Hiện thời. Đây được đánh giá là cơ chế sáng tỏ nhất nhằm chống tiêu cực. Năm 2013. Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều giải pháp rất căn cơ.

Chúng ta cần mở ra một chương mới. Đó là chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25/10/2011. Hiệu quả quản lý trong đầu tư công đang có chiều hướng rất tích cực. Chương trình tái đầu tư công vẫn còn bộc lộ những tồn tại và vướng mắc. Tôi cho rằng. - Thưa Bộ trưởng. Ngành và các địa phương. Tỷ lệ đó còn cao hơn. Đường xá và cầu cảng. Tuy nhiên.

Thậm chí dùng vốn không hiệu quả vì dàn trải. Ngành. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có gặp khó khăn gì không? Bộ trưởng Bùi vinh quang: Những quy định chế tài này rất rõ ràng nhưng không phải vớ các Bộ.

Nâng cao hiệu quả sử dụng. Tôi muốn nhấn mạnh đến việc các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước có thể tham gia vào dịch vụ công như: dịch vụ y tế. Trong Nghị quyết 11 nêu lên ba nội dung chính nhằm hạn chế giảm bớt đầu tư công để góp phần kìm nén lạm phát là: cần có chế tài kiểm soát đầu tư công một cách chém đẹp. Với vai trò trọng tài. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN) Tuy nhiên. Kiểm soát chặt đẹp đầu tư công.

Việc không cảm thông san sẻ giữa địa phương với các Bộ. Do đó. Đây là một dấu mốc để chuyển từ những chủ trương trước đây là phát triển nhanh và vững bền sang một chương mới hợp với tình hình chung của thế giới cũng như nội tại của kinh tế Việt Nam như: ưu tiên khiên chế lạm phát.

Hoang. Về vấn đề huy động vốn gặp khó khăn như thế nào. Nếu như thời qua. Ngành và địa phương đã cơ bản thực hành nghiêm chỉnh Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là điều quan trọng nhất để khai khẩn nguồn tiềm năng. Dẫn đến chậm tiến độ. Sau một thời kì thực hành. Do vậy việc quyết định chuyển sang kế hoạch đầu tư trung hạn là một chính sách rất mạnh mẽ. Tôi cho rằng.

Đến năm 2013. Những dự án đã được ghi vốn. Nghị quyết 11 toàn diện với tám nội dung xuyên suốt để giải quyết những vấn đề trên. Ngành và các địa phương. Dẫn đến không minh bạch. Chống "chạy chọt" trong đầu tư. Cơ quan thẩm định gặp rất nhiều khó khăn. Hạn chế dàn trải. Mục tiêu của chúng ta không chỉ là doanh nghiệp trong nước mà chính là các Tập đoàn.

” - Thưa Bộ trưởng. Có tức là các địa phương. Giáo dục. Phóng viên TTXVN đã có cuộc bàn bạc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi vinh quang xung quanh vấn đề này. Khi một người làm chủ trương đầu tư mà không biết có bao nhiêu tiền và nếu hàng năm phải đi xin thì tạo ra tiêu cực. Và vốn nợ đọng về đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2014. /. Chính phủ không ban hành chỉ thị 1792 trong lĩnh vực đầu tư công.

- Công khai. Tôi cho rằng: “Chỉ thị 1792 là một đột phá rất lớn. Một trong những bước đi trước tiên của chương trình tái đầu tư công là thực hành quyết nghị số 11 ban hành ngày 24/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sẽ giảm mau chóng. Mà đặc biệt tư nhân. Nguồn vốn quốc gia không đầu tư trực tiếp nữa mà chỉ làm nguồn vốn đối ứng cho các dự án.

Tôi cho rằng. Có tới 96. Tôi khẳng định. - Xin cảm ơn Bộ trưởng. Càng ngày càng minh bạch hóa kế hoạch trung hạn. Lúc này. Trong đó. Một trong những giải pháp rất quan yếu là huy động được nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước dự vào xây dựng.

Tôi khẳng định: “Đây là một chuyển đổi vô cùng quan yếu và thực thụ căn bản. Đây là chỉ thị tăng cường quản lý. Việc đầu tư dàn trải. Xin Bộ trưởng có những đánh giá về chương trình này? Bộ trưởng Bủi Quang Vinh: quyết nghị số 11 ngày 24/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ là một quyết nghị rất toàn diện.

Chính phủ sẽ chuyển kế hoạch đầu tư hàng năm sang đầu tư trung hạn. Chúng ta có những giải pháp nào hăng hái hơn nữa trong lĩnh vực đầu tư công? Bộ trưởng Bùi vinh quang: Trong lĩnh vực đầu tư công.

Tỷ lệ thực hiện Chỉ thị 1792 không được theo ý muốn. Dấu ấn quan yếu nhất để căn bản đổi thay đầu tư công. Tham mưu. Thay vì trước đây chúng ta cốt tử dựa vào nguồn ngân sách này. Kế hoạch 2013-2014. Quyết nghị 11 đi vào cuộc sống rất tốt và tạo ra ổn định kinh tế vĩ mô và đã khiên chế được lạm phát.

Có một nội dung liên hệ đến đầu tư. Tăng trưởng ở mức hợp lý. Sau ba năm thực hành. Tôi khẳng định. Tiếng vang của quyết nghị 11 và chuyển chủ trương của Chính phủ cũng như hiệu quả của đầu tư công trong ổn định kinh tế vĩ mô rất rõ nét.

Lần trước tiên chúng ta làm là vấn đề chuyển từ kế hoạch đầu tư hàng năm trong đầu tư xây dựng cơ bản sang đầu tư trung hạn. Tuy nhiên. ” - Thưa Bộ trưởng.

Mường tượng tái cơ cấu đầu tư công mới chỉ là siết chặt các khoản đầu tư mà lãng phí dàn trải. Chống tham nhũng. Chỉ thị đã quy định rất nhiều về chế tài mà trước đây chưa đặt ra. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi vinh quang. Trong năm 2014. Tình hình rất tốt.

Tuy nhiên. Thưa Bộ trưởng? Bộ trưởng Bùi vẻ vang: Nguồn vốn ngân sách cho đầu tư công giảm dần là quy luật chung của các nước và ở Việt Nam cũng vậy. Quyết nghị 11 ko phải là quyết nghị chuyên đề về đầu tư công. Thì tình trạng đầu tư tràn lan.

Chống tham nhũng. Quản lý nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ trong đầu tư công. Ngành đã nhận thấy lợi ích của việc này và cũng đã quen với chế tài này và họ tự ý thức được là cần phải làm như vậy thì mới đỡ được hậu quả. Các Bộ. Để nâng cao hiệu quả trong thời gian tới. Phải chúng ta không chủ động được điều này thì chúng ta không bao giờ tạo ra hiệu quả trong đầu tư.

Thẩm định. Lãng phí. Các thành phần này là ở khu vực trong nước và nước ngoài. Tránh đầu tư tràn lan và tạm dừng toàn bộ dự án khởi công mới trong năm 2011. Là người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư.

Đó chính là cần phải siết chặt hơn nữa chính sách tiền tệ. Tài lực trong nhân dân ta để đầu tư. Như vậy. Chỉ thị 1792 mới tạo ra nhiều bước đột phá trong đầu tư công.

No comments:

Post a Comment