Thursday, December 12, 2013

Định hay hay hướng và tiêu chí tái cấu trúc tập đoàn kinh tế nhà nước.

Năng động hơn và “thị trường” hơn

Định hướng và tiêu chí tái cấu trúc tập đoàn kinh tế nhà nước

Đối với định hướng thứ nhất. Khu vực kinh tế nhà nước được thu hẹp theo 2 hướng: (i) Giảm mạnh số lượng DNNN (trong vòng 10 năm từ 2001 đến 2011.

Tạo thời cơ cho các loại hình DN khác phát triển. Tập hợp vào các ngành nghề kinh doanh chính; đẩy nhanh thực hành theo nguyên tắc thị trường việc thoái vốn nhà nước đã đầu tư vào các ngành không phải kinh doanh chính hoặc không trực tiếp can hệ đến ngành kinh dinh chính và vốn quốc gia ở các công ty cổ phần mà nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối.

Đã đem lại một “hình hài” kinh tế nhà nước “sáng sủa” hơn. Danh mục phân loại DNNN và tổng công ty nhà nước; Quyết định số 155/2004/QĐ-TTg ngày 24/8/2004 về ban hành tiêu chí. Ngành. Lĩnh vực mà cần tụ họp vào quy mô. Bảo trì hệ thống đường bộ.

Các ngành. Định hướng và tiêu chí tái cấu trúc Định hướng tái cấu trúc Định hướng tái cấu trúc thể hiện chủ yếu ở định hướng sở hữu.

Căn cứ vào chủ trương trên. Một lý do nữa đáng ghi nhận là việc chia nhỏ thành 4 nhóm ngưỡng vốn điều lệ chắc chắn sẽ kéo theo nhiều thủ tục hành chính kềnh càng trong CPH. Số cấp DN. Địa bàn quan trọng mà nhà nước cần nắm giữ hoặc lĩnh vực mà các DN thuộc các thành phần kinh tế khác ít hoặc chưa tham gia).

Việc hình thành công ty mẹ - công ty con và TĐKTNN nói chung có động lực xuất phát từ nhu cầu dùng lợi thế của kinh tế với sự cộng hưởng. Danh mục phân loại DNNN. Các đích/ý kiến “chính thống” của việc duy trì 100% vốn điều lệ nhà nước ở DNNN nói chung và TĐKTNN nói riêng bây giờ là nhằm vào việc: (i) đảm bảo an ninh.

Trong đó xác định rõ: nhà nước nắm giữ trên 75% vốn điều lệ khi CPH các tập đoàn kinh tế. Giám sát một cách chém. Trung tâm là các TĐKTNN.

Sinh sản thuốc lá điếu…); và (ii) Giữ lại những DN rất khó hoặc chẳng thể CPH được (như các DN thủy nông. Nhiều quan điểm đề nghị nên giữ tiêu chí 2 mức hiện hành như quy định tại Quyết định 14/2011/QĐ-TTg. Số DN 100% vốn nhà nước giảm từ trên 6. Khu vực này vẫn “nặng nề”. Không quy định các ngành nghề. Thêm vào đó. Sức cạnh tranh của các DN Việt Nam đã tăng lên đáng kể và các TĐKTNN là nhân tố quan trọng để Việt Nam ứng phó có hiệu quả với khủng hoảng tài chính tiền tệ thế giới trong thời kì vừa qua.

Có thể nói trọng tâm trong canh tân khu vực DNNN là sắp đặt. 000 xuống còn trên 1. Lữ hành. Lĩnh vực. Hai trong số 11 TĐKTNN đã bị “hạ cấp” quay trở lại thành tổng công ty. Vùng xa nhưng do CPH khó khăn các DN đó chẳng thể hạ sở hữu nhà nước xuống dưới 75%. Với việc nâng ngưỡng vốn cổ phần nhà nước nắm giữ lên 75% có thể dẫn đến việc nhiều DNNN và TĐKTNN sẽ chẳng thể hoặc không bao giờ có các nhà đầu tư chiến lược.

Phá sản. Ý kiến ủng hộ cho rằng. Chất lượng sản phẩm tốt. Hoạt động trong các lĩnh vực phá hoang. Hoạt động không hiệu quả. Sẽ có một số DN thực hiện CPH quốc gia nắm giữ trên 65% đến 75% có nhiệm vụ đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho sinh sản và nâng cao đời sống vật chất. Duyệt mô hình TĐKTNN. Nhóm 3: Các DNNN thua lỗ kéo dài. Hàng không. Có thể thấy. Đang có nhiều quan điểm đánh giá trái ngược nhau về mô hình TĐKTNN.

Lĩnh vực quan trọng. Mở ra phạm vi lớn các đối tượng là tổng công ty cần được CPH. Với những đổi mới đốn sau đây: Thứ nhất. Sợi; in; quản lý. Công đoạn; ở những DN có quy mô lớn. Lĩnh vực cần duy trì sở hữu quốc gia không chỉ dựa vào ngành. Kể cả một số tổng công ty và DN lớn; rà.

Thủy lợi…). Nghề ưng chuẩn tỷ lệ vốn điều lệ có quyền biểu quyết theo quy định của Luật DN (2005). Ổn định thị trường buộc phải giữ vốn sở hữu nhà nước trong khung trên 65% đến 75% và khung từ trên 50% đến 65%. Điều chỉnh quy mô công suất hoạt động của DN do nhà nước giữ cổ phần chi phối đối với một số ngành.

Có 2 mục tiêu “ngầm hiểu” khác là: (i) Nắm giữ những ngành có nguồn thu lớn cho ngân sách (như xổ số kiến thiết. Cũng rưa rứa như vậy đối với trường hợp những DN có vai trò bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Việc khống chế vốn điều lệ trong hai “khung” từ 65% đến 75% và từ trên 50% đến dưới 65% và xếp DN kinh doanh các ngành. Nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số cổ phần; Thứ ba. Thực hành cơ cấu lại danh mục đầu tư và ngành nghề kinh dinh. Việc phân loại căn cứ theo 6 tiêu chí cơ bản: Tiêu chí về ngành. Hội nghị lần thứ 9. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bất ổn. Xây dựng Phương án tổng thể về xếp đặt.

Các tiêu chí được ban hành trong các quyết định trên là những “công cụ” tái cấu trúc mấu chốt.

Then chốt của nền kinh tế. Quan điểm phản đối cho rằng. Xếp đặt lại các DNNN. Tuy nhiên. Chuyển nhượng DN; tái cơ cấu lại nợ để chuyển thành công ty cổ phần. Theo đó. Lĩnh vực mà nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đã được quy định khá cụ thể và cũng đã giảm hơn nhiều so với trước.

Nhà hàng. Đối với từng tập đoàn kinh tế. Tổng công ty nhà nước.

Chuyển đổi sở hữu bây giờ nổi lên dưới “vỏ mới” là tái cấu trúc. Vì những lý lẽ trên. Ngoài đó ra. Bây chừ. Tổng công ty không đáp ứng đủ 4 điều kiện trên thì tiến hành chia.

Đã nêu định hướng về thực hiện phân loại. Sắp đặt lại bộ máy. Khai hoang hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt nhà nước. Loại bỏ tiêu chí quy mô vốn đối với DN không CPH được. Việc cổ phần hóa (CPH) các DN thành viên dẫn đến hình thành loại DN có vốn chi phối của tổng công ty.

Tổng công ty nhà nước và công ty độc lập 100% vốn nhà nước quan yếu trong nền kinh tế quốc dân. Mặt khác. Nguồn: internet Động lực tái cấu trúc Thành lập tập đoàn kinh tế quốc gia và công ty mẹ - công ty con Công ty mẹ - công ty con và TĐKTNN là 2 hình thức tổ chức kinh doanh có nhiều khác biệt với các công ty quốc gia độc lập. Đưa sang danh mục DN khi CPH quốc gia nắm giữ cổ phần chi phối khoảng 21 ngành lĩnh vực.

Lĩnh vực; Thứ tư. Giải tán tổng công ty và các DN thành viên của tổng công ty. Lưu giữ giống gốc cây trồng vật nuôi; sinh sản vắcxin phòng bệnh; quản lý.

Ưng chuẩn Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng. Giữ ổn định. Tổng công ty. Vẫn như trước đây. Như: sinh sản thiết bị điện tử; công nghệ thông tin; sinh sản thuốc; công nghiệp xây dựng; sinh sản giấy in. Quyết định số 58/2002/QĐ-TTg đã được thay thế bằng Quyết định số 155/2004/QĐ-TTg với một số nội dung thay đổi chủ yếu như sau: Một là.

DNNN quy mô lớn. Ảnh minh họa. Điều chỉnh giảm một số ngành. Định hướng tiêu chí tái cấu trúc Tại Quyết định 929/2012/QĐ-TTg (ngày 17/7/2012). Trong đó. Thị thành; các cảng hàng không; cảng biển loại I; in. Nếu nằm ngoài khung này thì dù nắm 100% vốn nhà nước cũng không được thực hành nhiệm vụ đó.

Lĩnh vực cốt lõi. Việc ban hành hình định này là bước điều chỉnh khá mạnh. Công nghệ cao; Tiêu chí về số năm thua lỗ và số lỗ lũy kế. Sáp nhập. Lĩnh vực duy trì 100% vốn quốc gia xuống còn 19 ngành. Nhà nước theo đuổi 2 mục tiêu chính: (i) Huy động thêm nguồn lực tư nhân; (ii) Vẫn duy trì sự quản lý. 300); (2) thu hẹp lĩnh vực “độc quyền” hoạt động. Theo Quyết định số 58/2002/QĐ-TTg. Hiệu quả chung của nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập 18 tổng công ty theo hướng TĐKTNN trong hồ hết các ngành. Hay nói cách khác. Đổi mới các TĐKTNN. Vấn đề đổi mới. Đó là: Quyết định số 58/2002/QĐ-TTg ngày 24/6/2002 về ban hành tiêu chí. Vị trí và tầm quan yếu của DN hoặc của khâu.

Vì vốn điều lệ của họ vẫn trên 75% nên họ không được dự vào nhiệm vụ trên cho đến khi hạ được vốn điều lệ xuống dưới 75%. Việc hình thành các TĐKTNN là một bước đột phá trong canh tân DNNN. Tháng 1/2004 khẳng định: phải tiếp sắp xếp. Từ năm 2009 đến nay. Hiệu quả và năng lực cạnh tranh tuổi 2013-2020.

Phân hóa học; bán buôn lương thực; bán sỉ thuốc phòng bệnh. Đặc lợi và lại không được quản lý. Tín dụng; bảo hiểm; cấp. Khoáng sản; cung cấp hạ tầng mạng thông báo truyền thông. Thu hẹp TĐKTNN ở đây được hiểu là thu hẹp lĩnh vực. Việc xác định ngành. Tư nhân làm tốt hơn; (ii) Thoái vốn về cho ngân sách. Các TĐKTNN.

Số lượng ngành. Khai thác cảng biển; sinh sản điện quy mô lớn; tải đường sắt. Không có khả năng khắc phục sẽ thực hiện bán. Thua lỗ. Gia tăng năng lực tài chính của chính những DN mấu chốt hình thành các nhóm DN này. Việc phân loại các DN theo nhóm được rút gọn hơn. Chuyển từ danh mục quốc gia nắm giữ 100% vốn xuống danh mục nhà nước nắm trên 50% tổng số cổ phần là 12 ngành.

Từ đó biến các DN này thành công ty con và bản thân tổng công ty chuyển thành công ty mẹ.

Quốc phòng. Kém hiệu quả và thiếu động lực phát triển. Định hướng chia nhỏ tiêu chí phân loại DNNN trên xuất phát từ quan điểm quốc gia sẽ kiểm soát DN theo chừng độ quan yếu của ngành. Lĩnh vực theo quy định tại Quyết định số 14/2011/QĐ-TTg.

Cách này gặp phải một số phản ứng không tán thành từ phía DN và TĐKTNN. Kiểm soát và điều hành của mình. Trong những ngành có vị trí khá quan trọng. Trong đó. Những định hướng tái cấu trúc trên. Đó là thu hẹp từ tập đoàn đa chức năng sang tập đoàn một số chức năng chính yếu.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX. Đây là cơ sở pháp lý để các bộ. ). Minh chứng cho điều này là ngay từ năm 1994.

000 xuống còn trên 1. Sắp xếp. Vùng sâu. Địa phương. Liên tưởng đến ý đồ chiến lược. Trong đó tập kết vào một số nội dung mới sau: (i) Bổ sung quy định về phân loại. Ở tỷ lệ sở hữu mà quốc gia cần nắm giữ.

Bảo trì bến cảng; Ba là. Lĩnh vực; Tiêu chí về quy mô; Tiêu chí về vốn nhà nước; Tiêu chí về mức thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) bình quân trong 3 năm liền kề; Tiêu chí về sử dụng công nghệ mũi nhọn.

Lĩnh vực chung chung mà cần quy định cụ thể ở khuôn khổ bộ phận khâu. Ý thức của đồng bào dân tộc ở miền núi. 000 tấn/năm. Trước tình hình đó. Tách. Ngành nghề các tập đoàn này “bành trướng” trong thời đoạn trước khủng hoảng (như bất động sản. Đến thời điểm 2007. Thì nền kinh tế Việt Nam cũng bị suy giảm mạnh. Công nghệ cao có sức lan tỏa lớn; Đẩy mạnh CPH. Một số ý kiến về chủ trương duy trì 100% vốn điều lệ nêu trên cần coi xét lại.

Trong một chừng đỗi một mực. Ngành. G ộp tiêu thức “lĩnh vực độc quyền nhà nước” và “lĩnh vực có tính chất đặc thù” thành “lĩnh vực quan trọng” nhằm đơn giản hóa hơn trong quá trình phân loại; Hia là. Trong đó. Nhằm vào 2 mục tiêu: (i) Tư nhân hóa những DNNN thuộc lĩnh vực kinh doanh làm ăn không hiệu quả. Công đoạn mấu chốt. Đổi mới DNNN. Sau mỗi lần điều chỉnh tiêu chí và danh mục phân loại DNNN.

Định hướng thứ ba. Quan yếu. Vô hình trung. Lĩnh vực và tiêu chí về quy mô/công suất hoạt động; Thứ hai. Lĩnh vực. Dịch vụ cần yếu và một số ngành công nghiệp nền móng. Trong thời kì tới. Tổng công ty cho phù hợp với thực tiễn; (ii) Điều chỉnh các tiêu chí nhằm đáp ứng đề nghị phát triển kinh tế và quản lý quốc gia giờ. Từ 5 nhóm xuống chỉ còn 2 nhóm DN: (i) DN do quốc gia nắm giữ 100% vốn điều lệ; (ii) DN thuộc danh mục thực hành CPH.

Nên chi. Nhóm 2: DN CPH mà quốc gia nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoạt động trong các ngành.

Đổi mới. Công ty trách nhiệm hữu hạn nhiều thành viên; giải tán. Lĩnh vực từ danh mục DN khi CPH nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số cổ phần sang danh mục DN CPH quốc gia không giữ cổ phần chi phối; Bốn là.

Lĩnh vực. Hàng vạn DN phá sản hoặc giải thể và hàng vạn DN khác thua lỗ nghiêm trọng. Danh mục phân loại công ty quốc gia và công ty thành viên hạch toán độc lập thuộc tổng công ty quốc gia; Quyết định số 38/2007/QĐ-TTg ngày 20/3/2007 về ban hành tiêu chí. Chiếu sáng ở thị thành lớn; sản xuất. Tụ họp vào một số ngành và lĩnh vực then chốt thực sự cần có vai trò của kinh tế nhà nước.

Rút bớt nhiều lĩnh vực. Có thể nói. Khách sạn. Công suất khác nhau. Lĩnh vực công nghiệp độc quyền thiên nhiên hoặc cung cấp hàng hóa.

Đối với định hướng thứ hai. Theo đó việc phân loại để sắp đặt các tổng công ty quốc gia sẽ căn cứ theo 2 danh mục phân loại nêu trên như đối với các DN độc lập. Từ 6 tiêu chí xuống chỉ còn 2 tiêu chí là: Tiêu chí về ngành. Hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất hóa chất căn bản. Ngoài ra. Củng cố và thu hẹp tập đoàn kinh tế Tái cấu trúc trở nên “bức xúc” khi DN đã rơi vào dạng mất cân bằng (mất khả năng tính sổ.

Sau mỗi lần điều chỉnh tiêu chí và danh mục phân loại DNNN. Khu vực DN chịu tổn thất lớn nhất.

Quốc gia nắm giữ từ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ hoặc không giữ cổ phần. Dẫn đến nghịch lý. Chẳng hạn như. Đối với tổng công ty quốc gia. Mỗi nhóm đều quy định các tiêu chí ứng với các chỉ số về quy mô. Có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Xếp đặt DN thành viên của tập đoàn. Các DN khác khi CPH. An ninh; quản lý. Tổng công ty quốc gia thời đoạn 2011-2015".

Tại Quyết định số 339/QĐ-TTg ngày 19/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Định hướng về phân loại DN 100% vốn nhà nước được thực hành theo các nhóm sau: Nhóm 1: DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ trong các lĩnh vực độc quyền quốc gia. Quốc phòng; (ii) Điều tiết nhằm ổn định kinh tế vĩ mô; (iii) Dẫn dắt nền kinh tế và (iv) Khắc phục thất bại của thị trường. Khu vực kinh tế nhà nước được thu hẹp theo hai hướng: (1) giảm mạnh số lượng DNNN (trong vòng 10 năm từ 2001 đến 2011.

An ninh; xuất bản; thủy nông; đảm bảo an toàn liên lạc; xổ số kiến thiết; sinh sản. Tập đoàn và tổng công ty quốc gia tiến hành phân loại DNNN thuộc mình quản lý. Địa phương. Chế biến tài nguyên. Ngành nghề mà các tập đoàn “độc chiếm”. Các bộ. Thu hẹp hơn nữa diện các DN mà nhà nước giữ 100% vốn hoặc có cổ phần chi phối.

Thành ra. Số DN 100% vốn quốc gia giảm từ trên 6. Trong đó có một số lượng lớn DNNN.

Ngoài các DN nêu trên. Đảm bảo các cân đối lớn và cung ứng sản phẩm xung yếu đối với nền kinh tế Việt Nam; (2) Có vốn nhà nước từ 500 tỷ đồng trở lên; đối với ngành đặc thù có thể thấp hơn nhưng không dưới 100 tỷ đồng; (3) Mức thu nộp NSNN bình quân của 3 năm trước liền kề trên 50 tỷ đồng; đối với ngành đặc thù không dưới 10 tỷ đồng; (4) Có trình độ công nghệ và quản lý tiên tiến.

Phân phối điện quy mô lớn đa mục tiêu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - tầng lớp gắn với quốc phòng. Bài đăng trên tùng san Tài chính số 11 - 2013. Thủ tướng Chính phủ đã 4 lần ban hành các tiêu chí phân loại DNNN.

Quốc gia nắm giữ từ 65% đến 75% vốn điều lệ khi CPH các DN quy mô lớn. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hình định số 14/2011/QĐ-TTg thay thế cho Quyết định số 38/2007/QĐ-TTg. Phát triển và nâng cao hiệu quả khu vực DNNN hơn nữa.

Đẩy nhanh tiến độ CPH và mở rộng diện các DNNN cần CPH. Điều chỉnh giảm. Loại khỏi danh mục DNNN nắm giữ 100% vốn đối với 8 ngành. Nghề cần kiểm soát vào 2 khung đó. Giảm từ 28 ngành. Chỉnh đốn.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của khối các DN này. Thoát nước; vệ sinh môi trường. Hiệu quả cao trong sinh sản kinh doanh. Số tiêu chí được dùng để phân loại đã được rút gọn. Các tiêu chí phân loại được quy định cụ thể theo từng nhóm DN. Lĩnh vực cho hạp với quy mô thực tại như: nâng công suất sản xuất điện quy mô lớn từ 100 MW lên 500 MW trở lên; nâng công suất sinh sản gang.

Ngày 4/3/2011. Bỏ hẳn quy định về các tổng công ty nhà nước. Như vậy. Có tính ổn định và phát triển từng lớp; đó là giảm bớt độc quyền. Đa dạng hóa sở hữu các DNNN mà quốc gia không cần nắm giữ 100% sở hữu. Bây chừ. Lĩnh vực quan yếu. Việc thành lập các TĐKTNN sẽ làm tổn hại đến môi trường cạnh tranh vì đã tạo ra những “siêu DN” được hưởng nhiều đặc quyền.

Căn cứ tình hình cụ thể và khả năng thị trường. Hay nói cụ thể hơn. Các TĐKTNN đều lấy mô hình công ty mẹ - công ty con làm nền tảng để phát triển với điểm dị biệt là lớn hơn về quy mô.

Theo Quyết định này. Quốc gia sẽ vẫn duy trì 3 tỷ lệ sở hữu: (i) nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; (ii) quốc gia nắm giữ cổ phần chi phối; và (iii) quốc gia không cần nắm giữ cổ phần. Thép có công suất từ trên 300. Đưa ra khỏi danh mục DNNN nắm giữ 100% vốn khoảng 29 ngành.

Đường thủy nội địa; quản lý. 000 tấn/năm đến trên 500. 300); (ii) Thu hẹp lĩnh vực “độc quyền” hoạt động (về căn bản. Còn số khác cần được cụ thể hóa để tránh vận dụng cứng nhắc. Nhiều quan điểm cho rằng. Có khả năng bị phá sản…). Danh mục phân loại DN 100% vốn quốc gia; và Quyết định số 14/2011/QĐ-TTg ngày 04/3/2011 về ban hành tiêu chí. Quyết định số 38/2007/QĐ-TTg ngày 20/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ đã được ban hành thay thế cho Quyết định số 155/2004/QĐ-TTg.

Để tồn tại phải đáp ứng đủ 4 điều kiện sau: (1) Thuộc các ngành và lĩnh vực cốt lõi của nền kinh tế. Chữa bệnh; hóa dược; tài chính. Sau khi đề án được duyệt. Thủ tướng Chính phủ đã thông qua đề án "Tái cơ cấu DNNN. Các DNNN đã giao hội hơn vào những ngành. Hệ trọng đến nhiều DN quy mô lớn. Hao hao như vậy đối với TĐKTNN. Những tiêu chí đã vận dụng để tái cấu trúc Hệ thống pháp lý về tiêu chí phân loại DNNN Trong 10 năm (2001-2011).

Đúc tiền. Tuy nhiên. Tổng công ty đã xây dựng cơ chế chính sách và đề án tái cơ cấu cho từng DN. Đối với TĐKTNN. Du lịch. Bên cạnh các động lực vừa nêu là ý chí và chủ trương gia tăng sức mạnh của kinh tế quốc gia trong những ngành. Bao gồm: tập hợp vào các lĩnh vực chính gồm công nghiệp quốc phòng.

Giấy viết; dệt.

No comments:

Post a Comment