Chưa bảo đảm được điều kiện để nâng cao chất lượng GDPT ở mức tối thiểu. Việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai CT-SGK mới còn thiếu đồng bộ, không đáp ứng được yêu cầu dạy học. Vì sao chúng ta toàn để người có điều kiện cho con em đi học nước ngoài? Cần tìm ra được cơ chế để huy động những người có điều kiện tin cẩn để con em học trong nước; còn với người nghèo thì Nhà nước hỗ trợ”, ông Dũng đề xuất.
Ông Đào Trọng Thi cũng nhận, để đỡ nặng nề, mỏng giám sát đã đánh giá “đầu tư cho GD bây chừ không đủ đáp ứng được đề nghị nâng cao chất lượng GDPT.
Đơn cử như hệ thống trường THPT chuyên được hình thành nhằm phát hiện, bổ dưỡng những học sinh có khiếu về một số môn học để phát triển năng lực sáng tạo, trở thành nhân kiệt của giang sơn trong mai sau. Trong đó, CT-SGK giáo dục phổ biến còn thiên về trang bị kiến thức, chưa chú trọng đúng mức việc đoàn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học cũng như giáo dục kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và đạo đức học sinh.
Mức chi này đã từ 20 năm trước và giờ vẫn vậy, từ thời nhà trường chỉ là phấn trắng bảng đen đến nay khi mà nhà trường có quá nhiều thiết bị hiện đại. Vấn đề là nếu nâng ngân sách lên thì chất lượng giáo dục có được nâng lên tỷ lệ thuận không hay vẫn ì ạch? Chính ngành giáo dục phải thắng lợi ích của ngành để đặt lợi.
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề tầng lớp của QH Trương Thị Mai dẫn chứng: Câu chuyện em Nguyễn Hữu Tiến đỗ thủ khoa ĐH Y Hà Nội có cảnh ngộ khó khăn và hiện thời được tầng lớp dang tay viện trợ là minh chứng sinh động của việc xã hội sẵn sàng đóng góp nguồn lực cho giáo dục.
“Chất lượng GDPT nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được đích giáo dục cũng như yêu cầu phát triển của giang san và còn thấp so với các nước tiên tiến”, vắng giám sát đánh giá.
Đồng thời, do quá chú trọng mở mang quy mô của một số trường chuyên khiến đích đào tạo nhân kiệt trở thành mờ nhạt. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trường THPT chuyên chỉ chú trọng luyện thi đại học hơn nhiệm vụ bồi bổ, phát triển anh tài.
Đây cũng chính là vấn đề xuyên suốt trong các quan điểm của UBTVQH về bản ít giám sát này. 80% chi ngân sách là dành cho con người, chỉ 20% cho các hoạt động khác của nhà trường. Nặng nề. Quốc gia chỉ dành 20% ngân sách. Nhưng thực tiễn đúng như Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói là chưa đáp ứng được đề nghị tối thiểu”. “20% ngân sách dành cho giáo dục tuy là một ưu tiên nhưng không đáp ứng được nhu cầu.
Như vậy, việc thực hành phân ban ở cấp THPT đã không thành công”, ông Đào Trọng Thi nhấn mạnh và tiết lộ: vắng không dám nói là phân ban thất bại, cho đỡ. Đặc biệt, việc thực hành phân ban ở cấp THPT không đạt được mục tiêu đề ra, không hạp với nhu cầu, ước muốn của học sinh. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển cũng chính trực, đúng là có vấn đề về tài chính cho giáo dục.
Nhưng gia đình, từng lớp dành nguồn lực cho giáo dục rất lớn, không hề nhỏ. “Như Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói, thời đại bây giờ cần cách giáo dục khác và nguồn lực đầu tư phải khác. Ngoài việc ngắn gọn tóm lược một số gắng của ngành giáo dục trong những năm qua nhằm nâng cao chất lượng GDPT, Bộ trưởng chỉ duy nhất nói về vấn đề đầu tư cho giáo dục.
Bẩm giám sát nói một số thiết bị không được dùng, một phần là do không có kinh phí để trang bị những kỹ thuật cấp thiết”, ông Phạm Vũ Luận nói.
Từ thực tế trên, UBTVQH kiến nghị QH ban hành Nghị quyết về GDPT; Nghị quyết đổi mới CT-SGK thực hiện sau 2015 để Chính phủ có cơ sở thực hành.
Việc phân ban thất bại biểu thị ít giám sát, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, GDPT hiện còn quá nhiều bất cập. Cần chỉ ra phương thức để huy động nguồn lực của quần chúng đối với giáo dục.
Chiều 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, luật pháp về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK) giáo dục phổ thông. Một lần nữa, bức tranh giáo dục phổ biến (GDPT) lại được “vẽ” lại một cách toàn diện, với rất nhiều khiếm khuyết mà bấy lâu nay từng lớp và các nhà giáo dục đã chỉ ra.
Chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu? Với một bẩm giám sát đầy màu xám về GDPT mà UBTVQH đưa ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tuồng như cũng không cần thiết giải trình gì nhiều.
Trong thực hiện Nghị quyết 40/2000/QH10 về đổi mới chương trình GDPT, báo cáo giám sát cho thấy, quy trình soạn chương trình - sách giáo khoa (CT-SGK) ở một số khâu còn thiếu tính khoa học, chưa đảm bảo tính liên thông, thống nhất giữa các cấp học, môn học. Vấn đề là cơ chế huy động. Ngoài vấn đề về nguồn lực đầu tư cho giáo dục, UBTVQH cũng đặt vấn đề, đến thời điểm này, Việt Nam đã đủ điều kiện để thực hiện một chương trình nhiều bộ SGK chưa? Bên cạnh đó, cần định hướng rõ có bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không? PHAN THẢO.
Bà Mai yêu cầu, vắng giám sát cần chỉ rõ lộ trình về cơ chế tài chính cho giáo dục: quốc gia bỏ ra bao nhiêu, người dân bỏ ra bao lăm để đảm bảo nguồn lực cho giáo dục. Của giang sơn, cộng đồng lên trên hết. Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH sau khi đề nghị phải đáp được 3 câu hỏi về GDPT: chất lượng tốt hay dở; chương trình nặng hay nhẹ; SGK đương đại hay lạc hậu đã mổ xẻ về nguồn lực dành cho GDPT.
“Sau 3 năm triển khai thực hiện phân ban đại trà, năm học 2008 - 2009, cả nước có gần 84% học trò lớp 10 học ban căn bản, chỉ hơn 14% học trò học ban khoa học thiên nhiên, ngót nghét 2% học sinh học ban khoa học tầng lớp - nhân văn. Kết quả giám sát tại các địa phương cho thấy, hầu hết các trường THPT kể cả nhiều trường THPT chuyên chỉ tổ chức dạy học theo ban căn bản kết hợp với dạy nâng cao một số môn thi đại học theo chọn lọc của học trò.
No comments:
Post a Comment