Nhưng nếu nói rõ như thế mà không làm được hoặc không quyết định làm như vậy thì sẽ gây khó khăn cho những người tổ chức, quản lý giáo dục” - ông Thi nói
Chưa cân đối giữa “dạy chữ” với “dạy người”, giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng kiến thức, kỹ năng và thời lượng thực hiện của một số môn học.
Thay vì phải xây dựng một chương trình chuẩn, đồng bộ, hợp nhất giữa các cấp học, lớp học, môn học với những tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu năng lực, kiến thức cụ thể cần đạt được trước khi tiến hành viết sách giáo khoa, thì thực tiễn mới chỉ xây dựng được chương trình khung để các tác giả cứ vào đó viết sách giáo khoa.
Ông Đào Trọng Thi cũng cho rằng “đầu tư ngân sách không đảm bảo nhu cầu nâng cao chất lượng GDPT”. “Thời đại hiện tại mà cứ chờ mong vào ngân sách Nhà nước để phát triển giáo dục thì không ổn. Chúng ta có nhiều gia đình bỏ tiền cho con em đi học nước ngoài với hoài rất lớn, vì sao chúng ta không mạnh bạo huy động nguồn lực tầng lớp để đầu tư?” - ông Phan Xuân Dũng đề nghị.
Đoàn giám sát nhận định nội dung chương trình “còn thiên về trang bị kiến thức mà chưa chú trọng đúng mức việc đoàn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học cũng như giáo dục kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và đạo đức học sinh. Theo ông Dũng, dự luật yêu cầu trao quyền của lực lượng kiểm soát thương chính được truy đuổi liên tục trong trường hợp dụng cụ chuyên chở buôn lậu đang chuyển di từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan, song song trao thẩm quyền sử dụng vũ khí, dụng cụ tương trợ cho lực lượng thương chính.
Muốn truy đuổi tàu nước ngoài thì tàu của hải quan có đủ sức truy đuổi không? Buôn lậu phức tạp, có tổ chức, chống trả quyết liệt thì lực lượng thương chính có đủ sức truy đuổi, khống chế không?” - ông Khoa nói. Đại diện đoàn giám sát, ông Đào Trọng Thi cho biết màng lưới cơ sở GDPT không ngừng được củng cố và mở mang, bình quân hằng năm gần 250 trường mới được thành lập, căn bản đáp ứng được nhu cầu học tập tăng nhanh của học trò.
Nếu giữ lại kỳ thi thì cũng phải có căn cứ thuyết phục” - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề tầng lớp Trương Thị Mai nêu nhiều câu hỏi.
LÊ KIÊN. Sau khi có sách giáo khoa đưa vào dạy thể nghiệm mới xác định chuẩn chương trình và duyệt, ban hành chương trình chuẩn quốc gia”. Tại sao chương trình sách giáo khoa của ta đến nay vẫn chưa hạ màn, vẫn cứ tranh biện mà không ngã ngũ” - chủ toạ Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đặt vấn đề. HCM) trong giờ ôn tập môn địa lý - Ảnh: NHƯ HÙNG Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn bạc thưa giám sát việc thực hành chính sách, luật pháp về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) chiều 15-8, nhiều ý kiến khẳng định đầu tư ngân sách ít là nguyên nhân của việc khó nâng cao chất lượng giáo dục.
Một số nội dung chưa thật sự căn bản, khối lượng tri thức nhiều dẫn đến quá tải. 6, TP. Nhiều nội dung trong một số môn học đề nghị cao hơn khả năng thu nhận làng nhàng của học trò”. “Ví dụ, chúng tôi khẳng định chương trình phân ban không thành công, có thể nói là thất bại. Vắng giám sát viết: “Chương trình GDPT chưa được xây dựng như một chỉnh thể xuyên suốt giữa các cấp học từ trung học đến trung học phổ thông.
Cho rằng những đánh giá, nhận định, con số trong thưa giám sát cho thấy bức tranh khá đầy đủ về GDPT, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng vẫn yêu cầu phải giải đáp rõ ràng các câu hỏi: chất lượng cao hay thấp, chương trình nặng hay nhẹ, sách giáo khoa hiện đại hay lạc hậu? “Tôi vẫn chưa rõ sau giám sát thế này thì đâu là vấn đề cần thiết để đổi mới cơ bản nền giáo dục nước ta.
Nói rằng ngân sách đầu tư chưa đáp ứng đề nghị thì phải đề cập đến lịch trình đầu tư cho GDPT tới đây thế nào: ngân sách bỏ ra bao lăm, người dân bỏ ra bao lăm, túi tiền người dân dành cho giáo dục sẽ tăng hay giảm? báo cáo cũng cần đi vào những vấn đề cụ thể hệ trọng đến đổi mới giáo dục đang được tầng lớp quan tâm như có bỏ thi tốt nghiệp trung học phổ thông không? Hai kỳ thi gần nhau, tỉ lệ tốt nghiệp quá cao thì đó là vấn đề.
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Phan Trung Lý cũng đặt vấn đề: “Tại sao các gia đình bỏ nhiều tiền cho con ra nước ngoài học, phải chăng là sự thiếu niềm tin vào chất lượng giáo dục nước nhà?”. Kiến nghị trang bị súng cho hải quan Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình xin quan điểm lần đầu đối với dự án Luật thương chính (sửa đổi). Học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q. “Bản bẩm không thể không đề cập bổn phận của Bộ GD-ĐT và chính quyền địa phương đối với những vấn đề của giáo dục.
Tuy nhiên, đề nghị này gây băn khoăn cho nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dấn ngân sách đầu tư cho giáo dục chiếm 20% tổng chi hằng năm là sự quan hoài lớn của Đảng và quốc gia, nhưng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng với quy mô giáo dục không ngừng mở mang thì mức đầu tư đó chưa đáp ứng đề nghị.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển hỏi: “Nếu nâng đầu tư ngân sách thì có dám khẳng định là sẽ nâng cao chất lượng giáo dục được không?”. “Trong cơ cấu chi thì 80% cho lương, 20% cho cơ sở vật chất nhà trường và cơ cấu này tồn tại mấy chục năm nay.
“Lực lượng hải quan mà truy đuổi trên các lãnh hải là không khả thi. Cả nước hiện có đủ cơ sở vật chất bảo đảm chỗ học cho gần 15 triệu học sinh.
Và tới đây phải bỏ phân ban, thiết kế chương trình theo hướng vừa phân hóa vừa tích hợp, giảm bớt môn học, ngoài các môn học nép thì học trò được lựa chọn các môn học theo thị hiếu và định hướng nghề.
Đáp lại, ông Đào Trọng Thi nói các vấn đề đổi mới giáo dục vẫn chưa đượt gút lại, nên bản ít giám sát không nên đề xuất quá chi tiết.
Với việc sửa đổi, bổ sung là để đáp ứng đề nghị “đổi thay cơ bản phương thức thực hành thủ tục thương chính, từ phương thức truyền thống, bán điện tử sang phương thức điện tử” - ông Dũng cho hay.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa cũng cho rằng nếu không quy định chặt sự kết hợp giữa các lực lượng trong phòng buôn lậu thì sẽ khó khăn cho thương chính.
Nghĩa là phải chỉ rõ những gì cụ thể cần đổi thay, cần tu sửa. Áng, nếu trang bị súng thì ai có quyền ra lệnh nổ súng? Trao quyền truy đuổi ra ngoài địa bàn hoạt động của thương chính thì kết hợp với các lực lượng khác như quân nhân biên phòng, cảnh sát biển thế nào, truy đuổi đến đâu?” - Phó chủ toạ Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đặt vấn đề.
Nhưng trước đây chỉ có phấn trắng bảng đen, còn giờ là cần máy tính, Internet, các dụng cụ học tập hiện đại” - ông Luận phân tách.
“Pháp lệnh sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và phương tiện hỗ trợ không có quy định trang bị cho lực lượng thương chính.
No comments:
Post a Comment