, Thậm chí có doanh nghiệp nhiều lần đổi tên sữa để tăng giá bán, như đổi tên sản phẩm từ sữa bột sang “sản phẩm dinh dưỡng”, hoặc thực phẩm bổ sung. Yến Nhi. Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp du nhập sữa, nhưng chỉ tập kết nhập khẩu ở một số thương hiệu khăng khăng nên bản chất vẫn là kinh doanh độc quyền và giá sữa vẫn bị thả nổi.
Những nhì nhằng trong việc quản lý giá sữa trên thị trường Việt Nam không biết khi nào mới có hồi kết bởi đúng - sai vẫn chưa có một phán quyết rạch ròi. Tăng giá khi giá vật liệu tăng, một lý do nghe chừng rất hợp lý, nhưng lại biểu đạt sự bất công đối với người tiêu dùng trong nước, vì thực tiễn từ nhiều năm nay, giá sữa trên thị trường Việt Nam chỉ có tăng chứ không có giảm, cho dù giá nguyên liệu và các phí tổn đầu vào thế nào.
Mánh lới được khá nhiều doanh nghiệp lợi dụng là đổi thay nhãn mác, tên gọi. Nhưng trong thực tế, các cơ quan chức năng chưa quản lý được giá sữa.
Ngoài sự mong chờ có một quy chế kết hợp chặt đẹp giữa các ngành chức năng có hệ trọng, người tiêu dùng chỉ còn biết tự bảo vệ mình trước những hành vi kinh dinh thiếu lành mạnh của một số nhà nhập cảng. Theo quy định hiện hành, nếu giá sữa tăng vượt “trần” 20% sẽ bị cơ quan chức năng tuýt còi. Đến bao giờ người tiêu dùng mới đích thực yên tâm khi mua các sản phẩm sữa du nhập đảm bảo chất lượng và không bị “thổi giá”? Rất cần câu giải đáp từ các cơ quan chức năng.
Một “chiêu trò” phổ quát khác đang được nhiều doanh nghiệp du nhập sữa áp dụng là “bắt tay” với nhà sinh sản để “kê” giá lên cao hơn mức thông thường, thậm chí họ hài lòng chịu thuế nhập cảng cao hơn và cộng thêm các hoài khác rồi “thổi” giá lên cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Dù bức xúc của người tiêu dùng liên hệ đến việc nhập nhèm tên gọi, chất lượng sữa và các sản phẩm hao hao, song trách nhiệm trước người tiêu dùng thuộc về cơ quan nào thì rất khó xác định.
Theo quy định hiện hành thì sản phẩm sữa nằm trong danh mục 14 mặt hàng thiết yếu do quốc gia quản lý giá. Nhưng do đây là mặt hàng kinh dinh hoàn toàn theo cơ chế thị trường, nên các doanh nghiệp được quyền chủ động đưa ra giá bán và chịu nghĩa vụ với mức giá mà họ đưa ra, miễn là mức tăng mỗi lần không quá 20% trong vòng 15 ngày liên tiếp.
No comments:
Post a Comment