Vậy liệu có việc tham nhũng ưng chuẩn chính sách hay không? Bộ trưởng Cường cho biết, quy trình xây dựng văn bản quy phạm luật pháp giờ rất đầy đủ và được kiểm soát chặt đẹp qua nhiều tầng
Đối với tình trạng các văn bản vi phạm pháp luật, Bộ trưởng cho biết, cũng có một số văn bản còn sai sót gây bức xúc dư luận, nhưng không nhiều so với số lượng văn bản mà Bộ Tư pháp đã giám định (gồm 426 văn bản, mỗi văn bản có khoảng 50 nội dung). Của bộ mình. Riêng chỉ có thông tư và thông tư liên tịch do các bộ ban hành thì hệ thống kiểm soát chưa được chặt.
“Về vấn đề bồi thường quốc gia, chúng ta cũng đã bàn nhiều nhưng thấy không hiệp đưa bồi hoàn với văn bản vi phạm luật pháp”, Bộ trưởng Cường nói và cho rằng, có thể khi sửa Luật Tố tụng hành chính sẽ coi xét để đưa vào hoặc đưa vào Hiến pháp.
Không loại trừ có những quy định còn sơ hở, nhưng về cơ bản, ích lợi nhóm là kiểm soát được. Trong 611 nội dung được quy định chi tiết này, lại tồn tại 225 nội dung chưa được quy định chi tiết, chiếm 29,6%, tức gần 1/3 nội dung chưa được quy định chi tiết.
Theo các đại biểu, tình trạng nợ đọng văn bản chẳng những làm chậm quá trình đưa Luật vào cuộc sống, mà còn tạo khoảng trống pháp lý gây lúng túng cho các cơ quan quản lý và người dân. Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, việc “lobby” chính sách khá phổ quát ở nhiều nước, nhưng với Việt Nam , việc này là khó và không hợp, bởi pháp luật là thể chế hóa đường lối chính sách của Đảng.
Thí dụ Luật năng lượng nguyên tử, việc ban hành Nghị định hướng dẫn còn tham khảo các nước và phải bắt tay vào thực tiễn mới biết nảy vấn đề gì. Qua rà soát văn bản quy phạm luật pháp thì không có.
Ông Hà Hùng Cường “Lobby” chính sách: Mới chỉ là phản chiếu của dư luận Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề tham nhũng chính sách, pháp luật.
Nếu có Tòa án Hiến pháp thì các văn bản vi phạm Hiến pháp sẽ được giải quyết ở đây. Thưa của Bộ Tư pháp cho thấy, trong số 760 nội dung cần quy định chi tiết trong các luật, pháp lệnh được duyệt từ ngày 1/1/2009 đến 30/6/2012, có 611 nội dung được quy định chi tiết.
“Tôi cũng thấy dư luận nêu quan điểm nhưng có hay không ‘lobby’ thì không dám kết luận. Vấn đề là Bộ Tư pháp sẽ làm thế nào và bao giờ có thể kết thúc tình trạng “luật chết, luật treo” này.
Để giải quyết triệt để tình trạng này, giải pháp then chốt nhất là nhận quyền giảng giải văn bản pháp luật của Tòa án và cho phép TAND vô thượng xây dựng án lệ. Những văn bản có sơ sót, Bộ đã thu nhận và chỉnh sửa, như quy định CMND ghi tên bố mẹ, xe chính chủ… Bao trùm lên các tồn tại của công tác xây dựng luật pháp, nhiều đại biểu trở đi, trở lại với vấn đề trách nhiệm của quốc gia, của cơ quan quản lý đối với các chủ thể tham dự quan hệ từng lớp bị pháp luật điều chỉnh khi mà chậm ban hành văn bản, hoặc là văn bản ban hành không thể thực thi, không đúng luật pháp.
“Nợ đọng” văn bản; văn bản vi phạm pháp luật và văn bản “bất khả thi” Ngoài ra, các đại biểu giao hội chất vấn Bộ trưởng 3 tồn tại, đó là tình trạng nợ đọng văn bản, văn bản vi phạm pháp luật và văn bản “bất khả thi”.
Như vậy sẽ giảm bớt hầu hết việc ban hành thông tư. Bởi khi sửa đổi Hiến pháp cũng có nhiều ý kiến góp ý về Tòa án Hiến pháp.
Nếu có thì ở các văn bản điều hành (tỉ dụ văn bản điều hành giá cả tại từng thời điểm), mà những văn bản này không thuộc nghĩa vụ thẩm định của Bộ Tư pháp”, Bộ trưởng Cường giải trình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Cường cũng dấn, “không ở đâu có nhiều thông tư như ở Việt Nam ”. Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nêu tình trạng hiện nhiều văn bản của các bộ “đá” nhau để bảo vệ lợi. Theo Bộ trưởng Cường, nhiều trường hợp khó tránh được tình trạng chậm trễ văn bản hướng dẫn.
Liệu khi một văn bản ban hành trái pháp luật, văn bản ban hành chậm và gây ra thiệt hại, người dân có thể khởi kiện ra Tòa án hành chính để đòi bồi hoàn? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại này? Trả lời phần chất vấn này, Bộ trưởng Cường cho biết, khi xây dựng Luật Tố tụng hành chính, vấn đề này đã được đưa ra bàn luận, nhưng chưa có cơ sở để quy định trong Luật.
Cụ thể, đại biểu Trần Xuân Vinh (Quảng Nam) đặt vấn đề, có hay không tình trạng các DN tranh thủ cơ quan quản lý như bộ, ngành để có cơ chế, chính sách có lợi cho DN mà không thích hợp với chính sách luật pháp chung.
No comments:
Post a Comment