Wednesday, August 21, 2013

Sách giáo chia sẻ ngay khoa còn hai “cái thiếu”.

Trong một số SGK còn có sự trùng lặp về nội dung; một số sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học và giữa một số môn học

Sách giáo khoa còn hai “cái thiếu”

Năm học 2013-2014, các địa phương đã đăng ký mở mang áp dụng thêm 200 trường. Theo bẩm giám sát, để có giải pháp tổng thể khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK, Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Đề án Đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015.

291 lớp, 212. Tuy nhiên, tôi thấy ít giám sát chưa trả lời được 3 “đặt hàng” này của Thường vụ”-ông Dũng nói. Ảnh internet. Còn theo Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - nhà băng chính sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, “câu chuyện” SGK hiện vẫn có 2 cái “thiếu”. 754 học trò. Kiến thức trong SGK một số môn bị phân khúc, tách rời, gián đoạn, thiếu tính liên thông; việc xác định khối lượng và thuộc tính những đơn vị tri thức được chọn lựa đưa vào chương trình SGK ở một số môn còn thiếu tính sư phạm, quá tải về nội dung, chưa gắn với thực tại.

Vắng giám sát về thực hành chính sách, luật pháp đảm bảo chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ quát sẽ tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung, Báo cáo Quốc hội vào kỳ họp thứ 6 tới. Ông Hiển viện dẫn có lần ông chứng kiến cha nội ở một trường miền núi hướng dẫn cho các học sinh cách đặt ghế sa-lông như thế nào.

“Vắng giám sát phải trả lời được 3 vấn đề: Chất lượng tốt hay xấu, chương trình nặng hay nhẹ, SGK hiện đại hay lạc hậu, đã thích hợp chưa. Theo ông đây là một ví dụ của việc thiếu tính thực tế bởi cô giáo thì giải thích trong khi học trò còn chưa biết sa-lông là cái gì. Dung lượng một số bài chưa hợp với thời lượng dạy học.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng thì cho rằng, dù rằng đã có những đổi mới, song chương trình sách giáo khoa bây giờ thiếu tính hệ thống, liên thông giữa các cấp học, thiên về trang bị tri thức mà chưa chú trọng đúng mức đến việc đoàn luyện tư duy sáng tạo, năng lực tự học, nhất là giáo dục kĩ năng sống và đạo đức cho học sinh.

447 trường, 9. Trước khi các đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội luận bàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, ngày nay ngành Giáo dục đã thực hành thể nghiệm một số mô hình giáo dục tiên tiến có sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài.

Chủ toạ Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, chưa có SGK cho trường chuyên biệt, tỉ dụ như trường cho con em đồng bào dân tộc. “SGK vẫn chưa bảo đảm được xu thế hội nhập, phát triển trước yêu cầu của thế giới tri thức”-ông Hiển cho biết.

“Tôi đã ghé thăm nhiều trường của con em đồng bào dân tộc, các cháu rất rụt rè khi tiếp xúc. SGK chưa cung cấp các tri thức đặc thù về địa phương, vùng miền, dân tộc để chọn lọc dạy học cho ăn nhập với các đối tượng học trò khác nhau. Niên học 2012-2013, ngành đã khai triển ở 63/63 tỉnh/thành phố với 1.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đây là một trong những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK. Chương trình SGK ngày nay chưa thực hiện được việc giáo dục nhân cách mới cho các em đồng bào dân tộc. Bẩm giám sát đã cho thấy bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về giáo dục phổ thông ở nước ta giờ, nhất là những bất cập, hạn chế trong chương trình sách giáo khoa (SGK).

Ngoài ra còn có Dự án mô hình trường mới Việt Nam là mô hình đổi mới các hoạt động sư phạm trong nhà trường bảo đảm cho học trò có được kiến thức, kỹ năng qua tự học và hoạt động tập thể, học sinh được tự quản, tự tín, gắn bó nhà trường, gia đình và xã hội. (Trích mỏng giám sát)   Hồ Huệ. Một số thuật ngữ còn trừu tượng; một số tình huống còn gượng ép.

Kiến thức ở một số cuốn SGK tái bản nhưng vẫn chưa cập nhật với thực tiễn đã đổi thay. Nhiều nội dung trong các môn học còn thiếu tính khả thi, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hăng hái nghiên cứu, xây dựng Đề án này.

Như vậy đặt ra vấn đề chương trình SGK đã hình thành nhân cách mới cho các cháu như thế nào, hướng nghiệp thế nào?”-ông Phước đặt câu hỏi. Chương trình SGK chưa khuyến khích tư duy sáng tạo của học trò.

Theo ông Hiển, cái “thiếu” thứ hai là thiếu thực tại. Một số nội dung, bài tập có độ khó, phức tạp cao hơn so với đề nghị của chương trình. Một là thiếu tính thời đại.

No comments:

Post a Comment