Thursday, July 25, 2013

Giáo viên tốt, khó không?

Điều đáng nói cô Em lại là một giáo viên dạy giỏi, ở trong mạng lưới chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong quá trình điều tra để đi tới kết luận, không ít cán bộ, GV và cả học trò tại đây đã cho rằng: giáo viên Nguyễn Thị Em không phải là một bố tốt. Từ đây, một vấn đề đặt ra: có nét khác biệt nào giữa một cha giỏi và một đay đả tốt?

Giáo viên tốt phải là cha giỏi

Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hồng Hải gặt hái “mùa vàng” học sinh giỏi cấp tỉnh Môn Văn năm 2013 cho ngôi trường bên núi

Qua thu thập ý kiến của các em học sinh tại một trường THPT ở Quảng Trị, có tới 82% đánh dấu vào ô “cha có kiến thức phong phú, dạy dễ hiểu” (trong 4 tiêu chí của một phụ thân tốt mà chúng tôi đưa ra để trắc nghiệm như: nhiệt tình giảng dạy; có lòng thương học sinh; có tri thức phong phú, dạy dễ hiểu; công tâm, không thiên tính).

Em Nguyễn Anh Thư – HS lớp 11 Chuyên hóa trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam) quan niệm: Một cha tốt tất nhiên phải là người tận tình với nghề, người có khả năng truyền đạt, có phương pháp giảng dạy thích hợp với nhiều đối tượng, tạo được sự hứng trong từng tiết dạy.

Còn em Trần Dương Ngọc Tú - học trò lớp 12/2 - Trường THPT Hòa Vang (TP Đà Nẵng) thì tâm tư: “Có những thầy cô giáo rất nhân hậu, nồng hậu khi giảng dạy mà lại nghèo nàn tri thức, luôn làm chúng em phải ngủ gật ở trên lớp nên làm cho học sinh chán học”.

Như vậy, một đay được gọi là tốt chẳng thể nào lại là một giáo viên dạy không giỏi, không làm cho học sinh thấy việc cấp thiết của họ trong tiết dạy.

Một đồng nghiệp nhà giáo kể lại: Trong tổ chuyên môn Sử - Địa của họ có một nữ nghiêm đường dạy Địa đã nhiều tuổi nhưng chưa lập gia đình. Nữ càn này rất khao khát giao tiếp, chuyện trò với mọi người, đồng nghiệp nhưng lại luôn thất bại trong công tác chủ nhiệm. Trong bảng xếp loại thi đua hàng tuần, lớp chủ nhiệm của chị luôn đứng sau và bị Ban giám hiệu phê bình là nền nếp trật tự kỷ luật của lớp chưa tốt.

Tìm hiểu căn nguyên, mới biết các tiết dạy Lịch sử của tía này học trò ít hiểu bài nên thường hay mất trật tự trên lớp. Một số học sinh cá biệt cũng nhận ra cô giáo quá hiền, không dám có biện pháp mạnh nên mọi đề nghị của cô đề ra trong xử lý kỷ luật đều ít mang lại hiệu quả.

Trong thực tại, nếu được quyền lựa chọn giữa một thầy giáo có tình thương yêu học sinh và một đay nghiến chỉ đơn thuần là có năng lực giảng dạy trên lớp, vững chắc, học sinh và cả các bậc phụ huynh sẽ lựa chọn thân phụ dạy giỏi. Vì cái mà học sinh luôn cần là được trang bị kiến thức để làm hành trang vào đời trong tương lai.

Còn việc xuân đường đó có được học trò yêu quý, kính trọng hay không lại là chuyện khác - chuyện của những ba được gọi là tốt.” Học trò nào cũng có quyền có một thân phụ tốt” - đó là một khẩu hiệu hành động không chỉ riêng của ngành giáo dục mà của toàn tầng lớp!

Khi tía dạy giỏi được tôn vinh

Một kiền tốt phải luôn phát huy tính hăng hái học tập của HS Ảnh: Thiên Thanh

Trở lại trường hợp của cô giáo Nguyễn Thị Em ở Trường THPT Bình Sơn nêu trên. Phần lớn đồng nghiệp và học sinh đều cho rằng, lý do cô dạy dễ hiểu bài, có kiến thức nhưng lại không chiếm được tình cảm yêu mến của học sinh là vì cô ứng dụng nguyên tắc cứng nhắc trong mọi trường hợp và ít gần gụi và không thông suốt tâm lý của lứa tuổi học đường.

Phần đông học sinh khi được hỏi em thích học với một xuân đường như thế nào thì đều giải đáp là thích những đay nghiến có óc khôi hài, luôn sẵn sàng chia sẻ với học trò, biết viện trợ học trò tiến bộ.

Hãy nghe em Nguyễn Ngọc Tâm - Bí thư Chi đoàn lớp 12 B5 - Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) nói về người đay đả mà em yêu kính: Em rất thích thầy Tuấn, nghiêm phụ dạy Địa của lớp. Địa lý trước đây là môn học khô, khó hiểu với em. Nhưng thầy Tuấn lại có cách dạy rất nhẹ nhõm, sinh động. Khi truyền thụ tri thức, thầy luôn xen vào những câu chuyện kể hay những lời hóm hỉnh làm chúng em hiểu bài sâu sắc.

Em thấy nghe đâu các thầy cô giáo dạy giỏi cũng luôn có lòng xót thương học trò. Vì có xót thương học sinh thì thầy, cô giáo mới có thể tận tụy với học sinh được. Các thầy cô giáo dạy lớp em rất nhiệt liệt giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin, luôn gẫn gũi với chúng em. Em thích nhất là những thầy cô giáo có tính hí hước để tiết học đỡ căng thẳng.”.

Những càn dạy giỏi, hết dạ thương xót học sinh xứng đáng được suy tôn như thế. Từ phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng như “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo”, những năm gần đây, chất lượng đội ngũ kiền các trường học trong cả nước được nâng lên đáng kể. Hiện tượng tía vi phạm về nhân cách, non yếu về năng lực chuyên môn chỉ còn là thảng hoặc.

Thầy Nguyễn Chế Linh, Tổ trưởng tổ Toán của Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) cho rằng, một người thầy muốn thành công trên lớp trước hết phải vững về tri thức, tìm ra cách dạy hay nhất, hiệu quả nhất. Tức thị phải nghĩ ra được các cảnh huống đắt giá làm cho tiết dạy hấp dẫn, tạo cơ hội cho học trò học tập hăng hái hơn.

Vậy một thầy tốt cần có những phẩm chất nào? Cô giáo Trần Thị Hồng Hải, GV Trường THPT Đakrông (Quảng Trị) đã nêu lên rất nhiều tiêu chí của một GV tốt như: giàu nhiệt huyết với nghề, có phương pháp giảng dạy hay, luôn quan hoài tâm đến học trò trong mọi trường hợp, không tây vị. Ý kiến này của cô cũng trùng hợp với ý kiến của nhiều học trò khi được hỏi: em thích một càn như thế nào?

Chả hạn, như quan điểm của em Nguyễn Đăng Bình - Lớp trưởng lớp 12B2 Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị): “Một thầy giáo tốt trước tiên phải có chuyên môn tốt, tức là phải dạy giỏi. Đó là điều mà người học sinh nào cũng mong muốn. Nhưng chúng em còn mong muốn các thầy cô giáo luôn biết xử sự một cách linh hoạt trong mọi tình huống, cách ứng xử với học trò giỏi cũng phải khác với những đối tượng khác trong cùng một lớp học.

Ngoài gia đình, ba má, thì thầy cô giáo có ý nghĩa quan trọng đối với chúng em, nên chúng em rất mong các thầy cô giáo tâm lý với học trò. Khi gặp những trường hợp học trò không thuộc bài thì tía không nên vội chỉ trích, mà nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân để khỏi làm tổn thương tới học trò nếu học sinh đó có hoàn cảnh đặc biệt”.

Hay ý kiến của em Lê Nguyễn Anh Thư - lớp 11 Chuyên hóa trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam): “Em cho rằng, một phụ thân tốt thì trước nhất phải hiểu được tâm lý của học sinh. Vì rằng, cũng có những thầy cô giáo dạy cho học trò hiểu bài, nhưng lại rất ít chia sẻ với học trò, hay thủ cựu ý kiến của cá nhân chủ nghĩa mình, mà không lắng tai quan điểm của học trò dù là quan điểm đúng.”.

Nguyễn Thị Thúy Hồng


No comments:

Post a Comment