Theo GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm ủy ban này, phạm vi của dự thảo thưa kết quả khảo sát xoay quanh các vấn đề liên can tới việc thực hành chương trình - SGK giáo dục phổ thông. Các vấn đề dự thảo này đặt ra gồm: Quy trình biên soạn chương trình - SGK thiếu khoa học, thiếu tính hợp nhất trong điều hành. Hội đồng xây dựng chương trình - SGK thiếu hàng ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm hoạt động thẳng thớm trong lĩnh vực giáo dục phổ biến. Đặc biệt việc chuẩn bị điều kiện để khai triển đổi mới chương trình - SGK gồm đào tạo, bồi bổ hàng ngũ đay, cung ứng các thiết bị dạy học, nâng cấp cơ sở vật chất còn thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất. Các trường sư phạm không được chủ động vào cuộc ngay từ đầu quá trình đổi mới… Thất bại của việc triển khai phân ban cũng được đánh giá trong một đề mục nhỏ. “Trên thực tế, tổ chức dạy học phân hóa theo mô hình phân ban gần như chơi còn ý nghĩa bản tính mà vẫn phân hóa theo khối thi ĐH. Qua giám sát tại các cơ sở giáo dục cho thấy, hiện học trò ở các trường THPT đều theo học ban căn bản. Như vậy, việc phân ban để thực hành mục tiêu phân hóa đã không thành công”, ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm ủy ban này nói. Trong hội thảo diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15.7, nhiều đại biểu không chỉ nhất trí với những nhận định trên mà còn cung cấp thêm nhiều dữ liệu để chứng minh sự thiếu chuẩn bị về các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học, từ đó dẫn đến việc không phát huy được những mặt hăng hái của chương trình. PGS-TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, nhận xét: “Có thể nói đa số nhà trường phổ thông không đủ điều kiện để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và đáp ứng đề nghị đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ quát”. Còn bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), đặt vấn đề: “Muốn chất lượng giáo dục bảo đảm thì trước nhất cần phải có một hàng ngũ giáo viên tốt. Chương trình - SGK dù tốt đến mấy mà không có hàng ngũ đay nghiến đạt yêu cầu thì không thực hiện được”. GS Đào Trọng Thi cho rằng chương trình SGK phải được thiết kế thích hợp với thực tiễn khả năng của nghiêm đường cũng như điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường. “Đặt quá cao khiến học trò không thu nhận được, cha nội không dạy được, cơ sở vật chất không bảo đảm là khuyết thiếu lớn nhất của chúng ta trong thời gian qua. Chương trình không khả thi là không đáp ứng đề nghị”, ông Đào Trọng Thi nói.
Lê Đăng Ngọc |
Wednesday, July 31, 2013
Chương trình và sách giáo khoa phải khả cung cấp thi
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment