Chất lượng giáo dục phổ quát vẫn chưa đáp ứng được Đích giáo dục Giáo dục chưa bám thực tại Trông coi những hạn chế bất cập của giáo dục phổ thông, dự thảo mỏng giám sát cho thấy nội dung chương trình còn nặng, quá tải, thiên về trang bị tri thức chưa chú trọng rèn luyện kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và tư cách học trò. Chương trình chưa thể hiện đầy đủ và rõ nét mức độ đương đại, cập nhật, tính tích hợp… Theo kết quả giám sát của Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiến độ ban hành văn bản quy phi pháp luật về GD&ĐT còn chậm, chưa đồng bộ, một số quy định thiếu tính cụ thể, khả thi, nhiều vấn đề chưa có văn bản quy phi pháp luật điều chỉnh. Quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục phổ quát chậm và thiếu tính dự báo, chưa bám sát sự biến đổi thực tế. Tổ chức biên soạn chương trình – SGK giáo dục phổ quát chưa có cơ chế đảm bảo tính liên thông, thống nhất giữa các cấp học, môn học. Phương pháp giáo dục chậm đổi mới. Cơ chế, chính sách ưu đãi đối với hàng ngũ cán bộ nhà giáo chưa đủ sức cuộn những người giỏi làm nghề dạy học… Nhìn chung chất lượng giáo dục phổ quát vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục và yêu cầu của giang san. Chưa chú trọng đúng mức việc rèn luyện tư duy sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu, giáo dục lịch sử và văn hóa dân tộc. Chưa cân đối dạy chữ với dạy người và định hướng nghề nghiệp. Đoàn Giám sát của Ủy ban đã khảo sát thực tiễn tại 70 cơ sở giáo dục phổ thông và một số cơ sở nghiên cứu giáo dục, đào tạo thầy giáo, nghe ý kiến các bộ, ngành, địa phương và tư vấn chuyên gia về lĩnh vực này. Cần đột phá từ hệ thống trường sư phạm "Việc đổi mới phải lấy hệ thống các trường sư phạm là nòng cột, không nên để tình trạng các trường sư phạm đứng ngoài cuộc như thời kì vừa qua”, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đình Hương đề nghị. TS. Vũ Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ đay đả, Bộ GD&ĐT mong muốn các trường sư phạm phải thực hành hài hòa chức năng đào tạo và bồi dưỡng thầy đang công tác... Cơ chế đổi mới giáo dục phổ thông hãy vận dụng ngay từ các trường sư phạm. Đổi mới đào tạo kiền ở các trường sư phạm, để ý nâng cao chất lượng đào tạo về phẩm chất đạo đức, năng lực nghề cho giáo viên cũng là một trong những nội dung mà PGS, TS. Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội lưu ý. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã phát biểu và lắng nghe tư vấn. Một hội nghị rưa rứa đã được tổ chức tại TP.HCM trước đó lấy quan điểm của 8 tỉnh, thành thị. Các quan điểm cũng cho rằng quản lý giáo dục phổ quát thời kì qua có những mô tả xa rời mục tiêu giáo dục toàn diện. Ngành cần tháo gỡ ảnh hưởng của quan niệm "học để thi”. Phương Anh |
Wednesday, July 31, 2013
Tiếp tục “sửa lỗi” giáo cung cấp dục
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment