Saturday, July 27, 2013

Cho xót thương, nhận hạnh phúc

(GD&TĐ) - hiện thời, ở Việt Nam có khoảng 1,1 triệu con nít khuyết tật. Trẻ mỏ khuyết tật hiện ít có thời cơ đến trường do thiếu các cơ sở chăm chút, thiếu thầy giáo chuyên biệt. Tìm hiểu về vấn đề này,Giáo dục và Thời đạiđã có cuộc trò chuyện với GS.TS Nguyễn Văn Lê - Nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Từ thực tiễn bố chuyên biệt còn thiếu và yếu, giải pháp là gì, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Văn Lê

Cách đây 10 năm, khoa Giáo dục đặc biệt mới bắt đầu được mở ra. Lúc bấy giờ, ở trong nước cũng đã có Trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai đào tạo thầy giáo chuyên biệt và một số trọng điểm nuôi dạy trẻ khuyết tật ở Hà Nội và đô thị Hồ Chí Minh đào tạo đay đả chuyên biệt nhưng những cơ sở này còn thiếu và yếu, không đáp ứng hết được nhu cầu gửi con của phụ huynh có trẻ khuyết tật.

Từ thực tế đó, chúng tôi đã đào tạo ra những giáo viên măng non, Tiểu học, Trung học cơ sở có trình độ, phương pháp, nắm bắt được tâm lý trẻ khuyết tật, góp phần vào việc giáo dục trẻ khuyết tật tại nhiều vùng quê của đất nước.

Chúng tôi cũng đã cử kiền đi tham quan mô hình và học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy trẻ khuyết tật ở các nước bạn, các tổ chức y tế của Hà Lan, Hoa Kỳ...; Mua tài liệu tham khảo về dịch để áp dụng vào việc giảng dạy và thực hiện.

Song song với việc thành lập khoa, nhà trường đã xin phép Bộ GD&ĐT cho thành lập trọng điểm nuôi, dạy trẻ khuyết tật để làm cơ sở thực hiện cho học viên của nhà trường. Trước nhất chúng tôi lấy tên là trọng tâm Can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật, giờ đổi tên thành trọng điểm Hỗ trợ và phát triển, nuôi dạy trẻ khuyết tật.

Con trẻ ở Trường Khuyết tật Đông Anh (Hà Nội)

Theo lời kể của các cô giáo dạy trẻ khuyết tật thì trong từng lớp hiện thời vẫn còn một số bậc phụ huynh không thừa nhận hoặc cố tình không muốn biết con mình bị khuyết tật. Theo ông, tại sao phụ huynh lại có tâm lý như vậy?

Niềm vui vô biên bến của các bậc làm cha làm mẹ là được thấy những đứa trẻ lành lẽ sáng ý... Thành ra khi thấy con mình không được thông thường như những đứa trẻ khác, họ đã hết sức đau đớn và không muốn nhấn... Thành ra, càng cấp thiết phải có nhiều nhà tâm lý, nhà giáo dục chuyên biệt hiểu sâu sắc về trẻ khuyết tật.

Các bậc ba má, các nhà chuyên môn cần phát hiện bệnh ở trẻ càng sớm càng tốt để kịp thời chữa trị. Đồng thời, cần thuyết phục được các phụ huynh hợp tác và trị bệnh cho trẻ (trong trường hợp con họ có bệnh mà họ không xác nhận). Đó chính là nghĩa vụ phải làm của các nhà giáo dục chuyên biệt. Một khi phụ huynh đã hiểu ra những vấn đề nghiêm trọng của trẻ, họ sẽ hiệp tác và rất hàm ân các thầy cô.

Tôi đã chứng kiến sự xúc động nghẹn ngào đến vỡ òa của một cặp vợ chồng khi được nghe con cất tiếng bi bô gọi bố, gọi mẹ. Đó là câu chuyện về một bé trai đã hơn 3 tuổi. Trước khi tìm đến trọng tâm tương trợ và phát triển nuôi dạy trẻ khuyết tật, cháu vẫn chưa biết nói. Nhưng sau khi tìm đến trọng tâm, dưới sự chăm sóc, dạy bảo của các cô giáo, một thời kì sau cháu đã biết nói và gọi bố, mẹ...

Càn là người mẹ thứ 2 bảo ban, yêu các em

Thực tiễn hiện nay, các gia đình rất muốn được gửi con vào trường chuyên biệt, nhưng việc đáp ứng nhu cầu đó còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vậy theo ông cần có những giải pháp gì để tháo gỡ?

Thực tại, nhiều gia đình có trẻ khuyết tật muốn cho con em mình được nuôi, dạy, chăm chút tại những trường chuyên biệt với hy vọng con có những nhịp chữa bệnh tốt hơn, sớm được hòa nhập cộng đồng, gia đình cũng bớt vất vả... Đó là một nhu cầu rất chính đáng của các bậc phụ huynh và trẻ khuyết tật cũng có quyền được đi học, được hòa nhập. Thế nhưng thực tiễn vẫn chưa đáp ứng hết được vì các Trung tâm dành cho trẻ khuyết tật còn ít, hàng ngũ nghiêm phụ còn thiếu vào yếu...

Tôi đã được đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy trẻ khuyết tật ở một số nước. Tôi đã đến Mêxicô và thấy ở các trường mầm non của nước này đều có lớp dạy cho trẻ khuyết tật. Hay Mông Cổ mỗi trường mần non có hẳn một phòng tham vấn về tâm lý. Các cô gánh vác về tâm lý, dạy trẻ khuyết tật ngồi ở đấy để làm quen, chuyện trò với các cháu để phát hiện ra những diễn đạt dị thường, từ đó cùng với thầy thuốc, cùng với gia đình điều trị cho các cháu...

Thiển nghĩ, trong tương lai không xa, ở mỗi trường măng non nên có chí ít 2 thầy giáo chuyên biệt. 2 nghiêm đường này sẽ làm thuê tác tiếp thụ, phát hiện sớm và sàng lọc, tham vấn tâm lý để trẻ khuyết tật được vào học các lớp chuyên biệt.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Lam Châu(Thực hiện)


No comments:

Post a Comment