Thursday, September 12, 2013

Bộ GD-ĐT đang đứng mới nhất trước nhiều áp lực!.

Mục đích là tạo cho các cháu học có một nghề ra trường đi làm, khi nào có điều kiện tiện lợi thì đi học tiếp

Bộ GD-ĐT đang đứng trước nhiều sức ép!

Chúng ta phải nhìn sâu hơn không tuyển sinh được tại sao? Nếu học sinh vào trường TC, CĐ chỉ để vào học ĐH thì các trường này không thực hành được sứ mạng và chúng ta tiếp chuyện mất cân đối giữa thầy và thợ”.

“Chúng ta đang có chủ trương phải công nhận lẫn nhau giữa các trường nước ngoài, bên trong chúng ta liên thông được thì rất đáng quý. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành giáo dục cần tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học theo nhu cầu của từng lớp. Can hệ tới kiến nghị nên cho chuyển đổi tín chỉ giữa các trường với nhau, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định, đây là việc nên khuyến khích và yêu cầu Vụ giáo dục Đại học coi xét các văn bản, căn cứ pháp luật, pháp lý nếu đủ phải chủ động xây dựng ban hành và chỉ dẫn cho các trường.

Vấn đề này Bộ trưởng Luận bàn bạc, các trường cần chủ động vì bộ đã có chủ trương hỗ trợ tạo điều kiện vấn đề này. Bộ trưởng khẳng định: “Trường trung cấp hoạt động với tâm cảnh “náo nức” 3-5 năm nữa sẽ lên CĐ, CĐ lại chứa chan coi 3-5 năm sau thành trường ĐH. Các trường cần coi xét mối quan hệ giữa tự chủ tuyển sinh của trường mình theo năng lực và nhu cầu xã hội. Về việc hỗ trợ các trường mới thành lập để đào tạo nghiêm đường, đây không chỉ ở các trường mới mà còn ở các trường lâu đời.

Theo đó, trường Trung cấp (TC) sẽ đào tạo theo cách thức của trường TC. Việc này có vai trò rất lớn của các hiệu trưởng, của Hội đồng khoa học các nhà trường” - Bộ trưởng san sớt. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận việc này tiến hành còn quá chậm so với chờ mong. Tâm thế “đứng núi này trông núi nọ” khiến nhiều trường trung cấp mạnh tự nguyện biến thành trường CĐ yếu, trường CĐ có chất lượng thì nhấp nhỏm lên ĐH, sau đó là núm đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ… gây ra tình trạng mất cân đối giữa các trình độ đào tạo”.

Nhiều trường mới thành lập và các trường ngoài công lập còn gặp khó trong việc đưa giảng viên đi nước ngoài đào tạo theo Đề án 911 khó đào tạo trong ngoại ngữ. Hấp thụ các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải đáp từng vấn đề cho các đại biểu. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngành giáo dục cần đẩy mạnh phân cấp và tự chủ tuyển sinh.

Lý giải về quyết định không nâng cấp theo hồ sơ yêu cầu của nhiều trường, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ ra việc nâng cấp ào ạt trong một thời kì dài đã khiến hệ thống giáo dục mất ổn định.

Còn lại tất tật những việc gì Bộ GD-DT chủ động triển khai thì đã phân cấp hết. Vấn đề khó khăn trong cuộn người tài vào sư phạm, Bộ trưởng cho biết bộ đã có chủ trương và đang soát, tính lại thực trạng mạng lưới đào tạo đay đả các cấp trong cả nước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lưu ý: “Phân cấp quyền hạn, trách nhiệm phải đi đôi với trách nhiệm”. Đối với một số trường top trên, cần đẩy mạnh hợp tác chiến lược với đối tác nước ngoài, song song phân tầng các trường ĐH

Bộ GD-ĐT đang đứng trước nhiều sức ép!

Bộ trưởng cho biết: “Nếu không, Bộ GD-ĐT sẽ mang nặng cơ chế xin - cho, mà đúng là xin - cho thật. Đối với những quan điểm phản chiếu về tình trạng các trường CĐ bây giờ khó tuyển sinh, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay: “Vấn đề quan yếu nhất là phân luồng, làm sao để đưa thí sinh vật học nghề, sang học CĐ, để tạo lực lượng cần lao ở các cấp độ khác nhau, chứ không phải học nghề rồi thi tiếp lên CĐ, tốt nghiệp CĐ rồi thi vào ĐH, cho nên đây là con đường vòng để vào ĐH.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng cho biết, việc xin nâng cấp hệ đào tạo của trường sẽ được Bộ GD-ĐT coi xét nếu nó đặt trong bối cảnh đòi hỏi khách quan của nhu cầu xã hội và từ phía các Bộ, ngành, địa phương.

Quyền hạn phải đi đôi với nghĩa vụ  Về yêu cầu phân cấp mạnh hơn nữa cho các trường, Bộ trưởng cho biết, về tài chính Bộ GD-ĐT không thể phân cấp, không thể chủ động được vì vấn đề này thuộc Bộ Tài chính. Các trường ĐH, CĐ sẽ đào tạo theo hình thức của trường ĐH, CĐ. Về vấn đề giải tán và nâng cấp trường, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dìm: “Hệ thống các trường ĐH, CĐ giờ không ổn định”.

Các trường cần nhận đặt hàng của chủ tịch tỉnh, các Bộ về nội dung nghiên cứu khoa học. Bởi thế, các trường CĐ không được lấy đích tuyển sinh khó khăn để kiến nghị thay đổi. Các giáo sư đầu đàn vẫn chưa lấp được khoảng trống thiếu hụt này. Bộ trưởng nhấn mạnh, thực tế trên đã dẫn đến tình trạng mất cân đối trong đào tạo nguồn nhân công, ngành nghề cho từng lớp khiến ngành giáo dục khó kiểm soát chất lượng hoạt động của các trường.

Các trường Trung cấp, CĐ, ĐH có nhiệm vụ, sứ mạng, vinh quang và thách thức khác nhau. Kết thúc tình trạng xin – cho nâng cấp hệ đào tạo  Trong Hội nghị tổng kết, đại diện các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tại 6 điểm cầu đều đã tuần tự nêu lên những vấn đề khó khăn trong việc đổi mới và quản lý giáo dục.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngành giáo dục cần đẩy mạnh phân cấp, trội là tự chủ tuyển sinh. Chẳng thể để các trường vô tư đặt mục tiêu thành lập trường ĐH bắt nguồn từ việc thành lập một trường TC hay trường CĐ nghề được”. Một số việc liên hệ đến cán bộ công chức của các trường dân lập thì liên tưởng đến Bộ Nội vụ.

Trước thực trạng cho thấy số lượng các giáo sư ở các trường, kể cả các trường có bề dày đều bị sụt giảm.

Do vậy, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ không nhận hồ sơ xin nâng cấp hệ đào tạo của các trường để các trường phát huy đúng mục đích hoạt động, khả năng đào tạo của mình. Khánh An. Nếu có vấn đề gì trong quản lý, các trường phát hiện, đề xuất. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh chẳng thể để mất cân đối nhân lực.

No comments:

Post a Comment