Wednesday, September 25, 2013

Khó khăn càng cần sự năng động của doanh nghiệp.

Theo daibieunhandan

Khó khăn càng cần sự năng động của doanh nghiệp

Thực tiễn bây chừ, nước ta chưa có nhà buôn và thương hiệu ở tầm vóc khu vực và quốc tế, hiện vẫn còn khoảng cách khá xa về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt với cộng đồng kinh dinh quốc tế. Nếu đầu tư cho tầm nhìn chiến lược một cách đúng mức, song song xem xét lại các chu trình hoạt động, loại bỏ những hoạt động thiếu hiệu quả thì khi kinh tế bắt đầu đi lên, doanh nghiệp sẽ có nền móng kiên cố để đấu vươn lên những tầm cao mới.

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2013 sẽ có tính chất bước ngoặt cho các doanh nghiệp nước ta, nên không chỉ cần thay đổi chiến lược kinh doanh mà còn cần phải nhanh chóng đổi thay tư duy trong quản trị doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp nước ta có thể trụ vững, vượt qua giai đoạn khó khăn bây chừ, các chuyên gia cho rằng, cần phải dùng hiệu quả nguồn tài nguyên tự nhiên; nguồn nhân lực chất lượng cao có định hướng; vấn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư; phải gia tăng giá trị cho sản phẩm của mình; mở rộng sinh sản sang các khu vực có tổn phí thấp. Ảnh minh họa. Doanh nghiệp không nên làm theo hướng ngược lại là lạc quan khi xây dựng kế hoạch, còn bi quan lúc thực hiện.

Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong nước xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài vẫn phải bán bằng thương hiệu của các nhà nhập cảng, chưa đứng vững bằng tăm tiếng của mình. Khi một nền kinh tế chưa có những thương gia và thương hiệu đủ sức để cạnh tranh ngang ngửa với doanh nghiệp bạn trên sân chơi toàn cầu, thì đó vẫn là một nền kinh tế bé nhỏ.

Nguồn: internet giờ, nước ta có trên 400. Song một trong những điểm yếu của các doanh nghiệp Việt cần thay đổi là những suy nghĩ rụt rè nhưng lập kế hoạch lại quá lạc quan.

000 doanh nghiệp với khoảng 4 triệu thương gia tham dự quản lý, điều hành sản xuất, kinh dinh.

Tổng giám đốc Công ty NICD, Nhật Bản Nguyễn Trí Dũng cho rằng, doanh nghiệp cần tính hết mọi trường hợp có thể xảy ra khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, còn khi khai triển kế hoạch đã đặt ra cần giữ thái độ lạc quan. Một điều cần tính đến nữa là, trong bối cảnh khó khăn chung thì lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ có nhiều quan hệ, mà còn đủ tri thức, trải nghiệm cũng như khả năng phân tích tác động đến đơn vị để nắm bắt những thông tin nhanh nhất về biến động của môi trường kinh doanh và đưa ra những dự báo mai sau.

Tổng giám đốc Coporate Turnaround Center của Singapore Michael Teng cho rằng, năm 2015, tăng trưởng đầu tư nước ngoài vào khu vực châu Phi sẽ đạt 150 tỷ USD, và là dịp cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư làm ăn ở thị trường này.

Nhìn chung, trong thời đoạn kinh tế suy thoái, doanh nghiệp nên giao hội vào việc tái cấu trúc, giảm thiểu uổng, tăng thêm thị phần và lợi nhuận để tạo nền tảng chuẩn bị cho thời kỳ hồi phục của nền kinh tế.

Và do tăng trưởng kinh tế suy giảm, lượng hàng hóa tồn kho cao, tiếp cận vốn khó khăn nên trong những tháng qua đã có nhiều doanh nghiệp phải vỡ nợ, ngừng hoạt động.

Mặc dầu số lượng doanh nghiệp tăng nhanh qua từng năm và có những bước phát triển hăng hái, có đơn vị đạt doanh thu hàng tỷ USD/năm, song phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ bé, sức cạnh tranh yếu. Bên cạnh đó là sự điều phối nền kinh tế bằng chính sách và khung hiên pháp lý của Chính phủ, giúp doanh nghiệp hoạt động tiện lợi và ổn định.

Theo các chuyên gia kinh tế, cần tiếp kiến mở rộng tầm nhìn xa hơn và thị trường châu Phi đang là khu vực tiềm năng cho các doanh nghiệp châu Á, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Vn.

No comments:

Post a Comment