Đặc biệt, sau khi có nghị quyết số 48-NQ/TW, ngày 24-5-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, lực lượng Công an quần chúng đã chủ trì, kết hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tham mưu với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quần chúng
Phát huy vai trò của các nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an trong việc nghiên cứu, tham gia ý kiến, thẩm định các dự án luật, dự thảo văn bản quy phạm luật pháp về an ninh, trật tự. Lực lượng Công an quần chúng. Chú trọng phát hiện những quy định của luật pháp về an ninh, thứ tự không còn hạp thực tế, những vấn đề chưa hợp nhất để làm rõ, điều chỉnh, bổ sung.
Trước tình hình đó, nhiệm vụ bảo đảm và tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa càng có vai trò quan yếu và là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự trong điều kiện xây dựng quốc gia pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Tiếp kiến chỉ đạo, chỉ dẫn tổ chức thực hành và rà soát, phân loại, đánh giá về số lượng, chất lượng tủ sách pháp luật của Công an các đơn vị, địa phương; bổ sung các loại sách luật pháp vào tủ sách, đảm bảo việc khẩn hoang, nghiên cứu, học tập nâng cao nhận thức, vận dụng luật pháp của cán bộ, đội viên được thuận lợi. Chỉ đạo điều tra giải quyết dứt điểm và chủ động phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án đưa ra truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc tầng lớp.
# Về chính sách, pháp luật bảo vệ an ninh, trật tự để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có giải pháp sửa đổi, bổ sung cho hiệp. Công tác điều tra, xử lý tù đọng đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý.
Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn về xây dựng, thi hành luật pháp và tăng cường pháp chế, coi đây là nhiệm vụ cơ bản, liền tù tù của Công an các đơn vị, địa phương; song song, phát hiện những vấn đề mới về pháp luật do thực tế đặt ra để bổ sung vào hệ thống lý luận Công an dân chúng.
Phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thông toàn quốc và hệ thống truyền thông các địa phương; gắn kết truyền thông với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, tụ hợp thực hiện tốt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ, của Quốc hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, như: Luật Công an dân chúng (sửa đổi); Luật Cảnh vệ; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quản lý ngụ của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật về tạm giữ, tạm giam; Luật Phòng, chống tù có tổ chức, Luật truy tù hãm; Luật bảo đảm thứ tự, an toàn tầng lớp; Bộ luật hình sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), Pháp lệnh Cảnh sát vũ trang, Pháp lệnh Cảnh sát môi trường… Chủ động tổ chức thi hành có hiệu quả các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, bảo đảm mọi hành vi vi phạm luật pháp và tầy đều bị phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh; mọi công dân đồng đẳng trước pháp luật.
Qua đó, từng bước hoàn thiện luật pháp về đảm bảo an ninh, thứ tự, chống chọi phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, vững chắc cho tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an dân chúng. Nhận thức sâu sắc tầm quan yếu đặc biệt của công tác xây dựng luật pháp và pháp chế tầng lớp chủ nghĩa đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, thứ tự; trong 68 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã thẳng quan hoài công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự và tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa.
Phát huy vai trò của báo chí trong công tác đề phòng, tranh đấu, phòng, chống tù đọng; thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp tuyên truyền phòng, chống tù nhân tuổi 2011-2015 giữa Bộ Công an với các cơ quan thông tấn, báo chí.
Quan hoài xây dựng hàng ngũ cán bộ làm công tác pháp chế vững về chính trị, thông nghiệp vụ, giỏi về pháp luật, được đoàn luyện trong thực tiễn chống chọi, đích thực là lực lượng tư vấn chiến lược giúp Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự, cách tân tư pháp và các hoạt động khác có liên can đến tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong Công an quần chúng.
Song song, tổ chức tốt công tác theo dõi, rà soát việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện sơ hở, khuyết điểm của công tác xây dựng luật pháp và thực hiện pháp luật của Công an các đơn vị, địa phương để có biện pháp chấn chỉnh. Chú trọng lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật vào các chuyên mục, chương trình cuộn sự quan tâm của dân chúng, tụ họp vào các lĩnh vực phòng, chống mua bán người; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống phạm nhân ma túy và tệ lậu xã hội; đảm bảo thứ tự, an toàn liên lạc, phòng cháy, chữa cháy, quản lý, dùng vũ khí vật liệu nổ và phương tiện hỗ trợ; bảo vệ bí hiểm Nhà nước.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ thông, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan yếu nhằm tăng cường pháp chế trong công tác đảm bảo an ninh, thứ tự (Trong ảnh: Công an Hà Nội tuyên truyền buồng ma túy tại bến xe Nước Ngầm) Ảnh: PHÚ KHÁNH Từ khi giành được chính quyền, Đảng và quốc gia ta luôn trọng công tác xây dựng luật pháp và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Tiếp chuyện kiểm tra thể chế liên tưởng đến bảo đảm an ninh, thứ tự để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho ăn nhập. Nước ta đang bước vào thời kỳ chiến lược mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường.
Đại tướng Trần Đại Quang (Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an). Nắm bắt giải quyết kịp thời khiếu nại, cáo giác của dân chúng đối với hoạt động thi hành pháp luật của cán bộ, đội viên công an; qua đó kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng việc thực thi luật pháp xâm hại quyền, ích lợi hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân chủ nghĩa; chân thành lắng tai, ghi nhận tâm tư, ước vọng, ý kiến, kiến nghị của quần chúng.
Để tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, thứ tự, lực lượng Công an nhân dân cần nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, quy hoạch thiết chế, chính sách, pháp luật ở tầm vĩ mô, gắn kết chém đẹp công tác xây dựng, giám định luật pháp về an ninh, trật tự với tổng kết thực tại, dự báo, phân tách, đánh giá khả năng phản ứng và tác động từng lớp với các chính sách, pháp luật mới trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
Cương lĩnh xây dựng tổ quốc trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định: “quốc gia ban hành pháp luật; quản lý tầng lớp bằng pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa”. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác xây dựng, thi hành luật pháp, cải cách tư pháp và pháp chế tầng lớp chủ nghĩa; tiếp xác định đây là nhiệm vụ chiến lược cần giao hội tổ chức thực hành có hiệu quả.
Tập kết tổng kết công tác thi hành pháp luật trên các mặt công tác công an, nhất là trong đương đầu phòng, chống tù, quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, công tác chống oan, sai trong hoạt động điều tra, xử lý tù đọng, vi phạm pháp luật.
Tăng cường tuyên truyền, phổ quát, giáo dục luật pháp thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thứ tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. # Đã tổ chức thực hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo vệ an ninh, thứ tự; kịp thời phát hiện, tranh đấu, ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thần thế thù địch, phản động, các loại tù nhân và vi phạm pháp luật khác, bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia, giữ giàng thứ tự, an toàn từng lớp, bảo vệ quyền, ích lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tạo môi trường từng lớp ổn định, tiện lợi cho quá trình phát triển kinh tế - tầng lớp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, đương đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.
Đồng thời, dự xây dựng, góp phần ban hành nhiều luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm luật pháp khác.
#. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm luật pháp và tính khả thi của các quy định, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, không gây quấy rầy, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Xác lập mô hình tổ chức pháp chế ở Công an đơn vị, địa phương theo hướng phân định rõ chức năng, trách nhiệm, thẩm quyền, bám sát hoạt động của các đơn vị trực tiếp chiến đấu phòng, chống vi phạm luật pháp và tầy để kịp thời hướng dẫn ứng dụng luật pháp đúng và hợp nhất; kiện quờ phận chuyên trách làm thuê tác tuyên truyền, phổ thông, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật về an ninh, trật tự, nghiên cứu cải cách hành chính, canh tân tư pháp ở đơn vị pháp chế Công an các cấp, gắn nhiệm vụ rà soát với thẩm quyền xử lý vi phạm.
Nâng cao chất lượng công tác kết nạp, xử lý tin báo, tố cáo về tù túng và kiến nghị khởi tố; tích cực phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh với các tù xảy ra, nhất là phạm nhân có tổ chức, tầy xuyên quốc gia, tù nhân ma túy, tù hãm kinh tế, tù tham nhũng. Kết hợp hành động và hiệp tác quốc tế về phòng, chống tù nhân trong khuôn khổ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tăng cường cộng tác song phương với các nước hàng xóm, khu vực và hiệp tác đa phương về an ninh, trật tự.
Xây dựng và tổ chức thực hiện trang nghiêm các văn bản quy phạm luật pháp về phổ biến, giáo dục pháp luật trong toàn lực lượng Công an nhân dân. Các thần thế thù địch vẫn ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá với nhiều phương thức, mánh khoé thâm nho, gian giảo.
Tình hình tù hãm và vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp. # Các cấp ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều chính sách, pháp luật về an ninh, trật tự, trong đó có nhiều luật, pháp lệnh quan trọng, như: Luật Phòng, chống ma túy năm 2000; Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001; Luật An ninh nhà nước năm 2004; Luật Công an quần chúng năm 2005; Luật Cư trú năm 2006; Luật ân xá năm 2007; Luật Thi hành án hình sự năm 2010; Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013; Pháp lệnh Bảo vệ bí hiểm Nhà nước năm 2000; Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004; Pháp lệnh vệ binh năm 2004; Pháp lệnh Bảo vệ công trình quan yếu can dự đến an ninh quốc gia năm 2007; Pháp lệnh Công an xã năm 2008; Pháp lệnh Quản lý, dùng khí giới, nguyên liệu nổ, dụng cụ tương trợ năm 2010.
Nghiên cứu đề xuất xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm luật pháp đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới.
Có kế hoạch dùng hợp lý các nhà khoa học, cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động xây dựng luật pháp về an ninh, trật tự đã thôi giữ chức phận, đã nghỉ hưu, nhưng còn khả năng đóng góp cho công tác pháp chế Công an quần chúng. Cùng với các văn kiện của các kỳ đại hội Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư các khóa đã có nhiều nghị quyết và chỉ thị về công tác xây dựng luật pháp và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
#, Ủy ban quần chúng. Công tác phổ thông, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự đã được Bộ Công an quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ công an và quần chúng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia về an ninh, thứ tự. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự, xác định đây là nhiệm vụ trung tâm, quan trọng nhất của tăng cường pháp chế trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, vì pháp chế xã hội chủ nghĩa chỉ hình thành khi mọi người hiểu, coi trọng và thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp.
Chủ động nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm tốt về xây dựng và tổ chức thi hành luật pháp về an ninh, thứ tự của các nước; rà soát và tiếp chuyện đề xuống tóc nhập, ký kết, thực hành các điều ước quốc tế đa phương, các hiệp nghị hợp tác phòng, chống tù, hỗ trợ tư pháp hình sự, dẫn độ phạm nhân, chuyển giao người bị kết án với các nước, nhất là các nước có đông người Việt sinh sống, các nước có đặc điểm tương đồng về kinh tế, văn hóa, từng lớp.
No comments:
Post a Comment