Tuesday, October 15, 2013

Còn câu hỏi lạ lẫm “treo”.

Của người tiêu dùng, doanh nghiệp và quốc gia. Dự thảo Nghị định mới vẫn tiếp kiến không quy định giá cơ sở tăng, giảm trong bao lăm ngày thì được điều chỉnh giá. Điểm quan yếu nhất là điều chỉnh công thức tính giá cơ sở, biên độ cho phép doanh nghiệp có thể tự quyết định điều chỉnh tăng, giảm giá bán buôn là 5%, thay vì mức 7% của Nghị định 84.

Việc tính giá cơ sở đối với kinh doanh xăng dầu căn cứ vào giá bình quân của thế giới trong 30 ngày. Như vậy, quan điểm điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường còn phải qua nhiều bước “gian nan” mới có thể hoàn chỉnh được.

Điểm mới nữa là nâng cao công tác quản lý chất lượng xăng dầu theo hệ thống, bảo đảm từ doanh nghiệp làm mai đến tổng công ty, đại lý, cửa hàng bán sỉ xăng dầu phải quản lý thống nhất về chất lượng với những quy định rõ bổn phận của Bộ Tài chính, Bộ công thương nghiệp và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Việc điều chỉnh giá vẫn có sự giám sát, kiểm soát của các cơ quan quản lý quốc gia. Việc tính giá căn cứ trong 30 ngày cũng như sự lên xuống của giá thế giới là hợp lý. 200 đồng/lít. Liệu dự thảo nghị định mới có còn nặng về cơ chế xin - cho hay không? Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, theo Nghị định 84, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh theo giá thế giới trong chu kỳ 30 ngày tăng hoặc giảm.

Bộ công thương nghiệp đã trình Chính phủ Nghị định mới với nhiều điểm mới so với Nghị định 84 về kinh dinh mặt hàng xăng dầu. Song, vẫn còn câu hỏi “treo”: tăng, giảm giá chẳng thể ngay tức thì, nhưng tại sao chỉ thấy giá tăng vọt, còn khi giảm thường nhỏ giọt? Đan Thanh.

Để chứng mình rằng, trong quản lý kinh doanh xăng dầu không có cơ chế xin - cho, Bộ công thương nghiệp viện dẫn, trong thời gian qua quốc gia không thực hiện bù lỗ cho doanh nghiệp kinh dinh.

Dù vậy, quy định điều chỉnh giá không chỉ phụ thuộc vào giá cơ sở trong 30 ngày, mà còn cứ vào mức thuế, quỹ bình ổn, tình hình kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ công thương nghiệp đã nhận được văn bản thẩm định dự thảo Nghị định của Bộ Tư pháp. Cơ quan quản lý để doanh nghiệp tự quyết định giá với biên độ 7% trong Nghị định 84 và 5% trong nghị định mới. Dưới góc độ thị trường, một số chuyên gia trông, việc thu hẹp biên độ tăng, giảm giá xăng từ 7% xuống 5% sẽ giới hạn mỗi lần tăng giá chỉ khoảng 1.

No comments:

Post a Comment