Saturday, August 17, 2013

Đưa “người rừng” về: chẳng thể làm khác! chia sẻ ngay.

GS

Đưa “người rừng” về: Không thể làm khác!

Việc học hỏi sẽ giúp cho cuộc sống nội tâm phong phú hơn. Chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà cho cha con "người rừng”  Theo Giáo sư, liệu cuộc sống hiện đại có phải là một cuộc sống ưu việt đối với “người rừng”?  Thứ nhất, cuộc sống bên ngoài đa dạng và phong phú hơn. Chính sự ầm ĩ cực đoan ấy sẽ tác động rất xấu đến người trong cuộc.

Họ có thể bị sốc về mọi thứ, trên quơ lĩnh vực: sốc sinh hoạt, sốc giao tiếp, sốc tâm lý, sốc văn hóa…  Dù nghèo vẫn đỡ hơn sống trong rừng   tiếng nói giao thiệp có thể được coi như là một trong những chướng ngại đối với “người rừng”. HCM) khẳng định. Còn đánh giá như thế nà tùy thuộc vào mỗi người.

Không có một ai hay lực lượng nào có thời kì để đưa cuộc sống bên ngoài vào rừng từng càng ngày càng, và ngay cả khi làm được thì họ cũng đâu có chịu thu nhận. Hiện thời, trong khi người bố nằm viện, người con ở ngoài một mình, ít giao du là vì bị shock chứ không phải là vì không giao dịch được. Còn đánh giá như thế nào là tùy thuộc vào mỗi người. Các phương tiện lao động cũng phong phú và thuận tiện hơn.

Chỉ có điều tiếng nói của họ dừng lại ở thời điểm cách đây 40 năm. Ta cần đặt mình vào vị trí của người trong cuộc để hiểu và thông cảm chứ không nên chỉ ngồi một chỗ để phê phán. Dưới giác độ của một nhà nghiên cứu văn hóa, Giáo sư nhận định như thế nào về trường hợp này?  Hiện tượng một người đang sống trong thế giới thường ngày rồi vì một lý do nào đó mà bị tách biệt khỏi thế giới bên ngoài luôn là những trường hợp cá biệt, nhưng đây đó trong lịch sử nhân loại không phải là không có

Đưa “người rừng” về: Không thể làm khác!

TSKH Trần Ngọc Thêm - Giám đốc Trung tâm Văn hóa học: Lý luận và vận dụng (Trường ĐH Khoa học tầng lớp và nhân bản TP.

Thứ hai, điều quan yếu là phải hạn chế họ tiếp xúc với những người lạ hiếu kỳ, để cho họ sống một cuộc sống im thường nhật.

40 năm tuy là khoảng thời gian dài nhưng không đến nỗi khiến họ “không giao dịch được”, chứng cứ là báo chí đã đưa tin và ảnh về việc hai bố con gặp lại nhau và nói chuyện với nhau. Theo Giáo sư, làm sao để có thể giúp "người rừng" hội nhập với cuộc sống văn minh một cách hiệu quả nhất?  Thứ nhất, người nhà phải hết dạ thương yêu, viện trợ về vật chất và coi ngó về ý thức, luôn quan sát để giúp họ tránh mọi nguy hiểm.

Thành ra, việc đưa ra ngoài là không phù hợp với hoài vọng của họ. Nhưng ở đây có hai bố con, người bố vào rừng khi đã cỡ 40 tuổi rồi, tiếng nói hoàn hảo rồi. “Người rừng” Hồ Văn Lang ngày trở về “Không có một ai hay lực lượng nào có thời kì thể đưa cuộc sống bên ngoài vào rừng từng ngày một, và ngay cả khi làm được thì “người rừng” cũng đâu có chịu thu nhận.

Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!. Kết thúc câu chuyện, Giáo sư muốn chia sẻ gì với những người đang quan tâm đến vấn đề của “người rừng”?  Trước sờ soạng mọi sự kiện, tôi mong mọi người nên bình tĩnh và coi xét nó từ nhiều góc độ.

Còn khi trở về làng thì dù có là người nghèo nhất thì sự lo âu vật chất cũng đỡ hơn trong rừng rất nhiều. Nó có thể còn gây sốc hơn cả những cú sốc khác mà “người rừng” phải tiếp nhận khi hòa nhập với cuộc sống mới. Đừng nên gây ồn ã, có những suy nghĩ và những lời tuyên bố cực đoan. Một ngày ở ngoài này có thể bằng nhiều năm trong rừng

Đưa “người rừng” về: Không thể làm khác!

Trước một sự việc bao giờ cũng có nhiều luồng ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều nhau. Thứ hai, trong rừng chỉ có hai bố con, còn về làng thì mỗi khi khó khăn còn có cộng đồng giúp đỡ. Liệu chúng ta có thành công hay không để đưa họ trở về từ một cuộc sống cách xa với văn minh loài người đến gần 40 năm?  Với những gì đã nói bên trên, tôi nghĩ chắc chắn sẽ thành công.

Trước đây người thân đã rứa đưa ra nhiều lần nhưng không thành công. Tôi nghĩ, ngoài cách làm mới rồi, không có một phương án nào khác để chuyển “người rừng” về cuộc sống Xã hội. Sở dĩ như vậy là vì điều gì cũng có hai mặt: mặt ưu và mặt nhược, mặt tốt và mặt xấu.

Chuyển người rừng ra một cách đột ngột như vậy là giải pháp độc nhất. "  Chẳng thể làm khác   Gần đây dư luận đang xốn xang về vụ việc “người rừng” trở về.

Vì nếu đứa bé một vài tuổi bị bỏ vào rừng và chỉ có một mình trong vòng 40 năm như vậy thì mới thì mới xảy ra tình trạng không biết nói.

Chuyển họ ra ngoài như vậy là giải pháp độc nhất. Trong khi đó, cuộc sống trong rừng rất nghèo nàn, chỉ dừng lại ở mức tồn tại, hết ngày này đến ngày khác chỉ vật lộn để kiếm ăn, để không bị đói khát, bệnh tật. Ta cần đặt mình vào vị trí của người trong cuộc để hiểu và thông cảm chứ không nên chỉ ngồi một chỗ để phê phán”, GS. TSKH Trần Ngọc Thêm: "Việc đưa cha con “người rừng” về với cộng đồng khởi hành từ đích nhân đạo, là việc làm tốt

Đưa “người rừng” về: Không thể làm khác!

Không chỉ là nhà văn hóa học, Giáo sư cũng đồng thời còn là nhà ngôn ngữ học, ông nghĩ sao về trở lực này?  Một số báo viết rằng “người rừng không giao du được” hay “không quen giao tế”, tôi cho như vậy là chưa đúng. Họ có thể sum vầy với người nhà của mình và sau khi tái thích ứng, họ sẽ hòa nhập được vào cuộc sống thông thường.

Ngay cả lãnh đạo nếu có quan hoài thì cũng nên quan hoài gián tiếp qua người nhà của họ, không cần phải rùm beng. Quan điểm của Giáo sư về vấn đề này?  Theo tôi, việc đưa họ ra khỏi rừng phát xuất từ mục tiêu nhân đạo, là việc làm tốt. Những trường hợp kinh điển mà mọi người đều biết có thể kể đến là trường hợp cậu bé Tarzan hoặc Robinson Crusoe.

Hai bố con ở trong rừng vẫn giao tế với nhau. Thế nhưng, trong trường hợp lần này, người cha đã bị ốm nặng, nếu không đưa ra ngoài để khám chữa bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Có tức là chỉ có một số từ ngữ mới xuất hiện sau đó của người dân tộc Kor thì họ mới không biết mà thôi. Thứ ba, không chỉ đời sống vật chất đỡ lo âu hơn mà đời sống tinh thần cũng phong phú hơn. Theo Giáo sư, việc đưa “người rừng” tái hòa nhập với cộng đồng sẽ dẫn đến những cú sốc nào khi họ đã cách xa với văn minh loài người hơn 40 năm trời?  hẳn nhiên họ sẽ sốc vì chuyển từ môi trường này sang môi trường khác cách xa nhau rất nhiều.

“Người rừng” Hồ Văn Lang ngày trở về Nếu xét về ước vọng của cha con “người rừng” thì họ sống trong môi trường quen thuộc đã lâu và không muốn thay đổi.

Chẳng những được xúc tiếp với TV, phim ảnh, báo chí mà bản thân sự giao tế với mọi người cũng là một trường học. Có quan điểm cho rằng, việc đột ngột đưa “người rừng” ra khỏi cuộc sống thân thuộc của họ giống với việc bắt cóc hơn là giải cứu. Ngoại giả, ở bên ngoài, hai cha con còn có anh em, họ hàng. Ngoại giả, người bố từng là lính thì ông ấy có quyền được hưởng những quyền lợi hạp với những gì đã đóng góp cho đất nước.

No comments:

Post a Comment