Tuesday, August 20, 2013

Phụ huynh mới cập nhật phấn khởi với đề xuất không chấm điểm học sinh lớp 1.

"Đây là một đề xuất đáng nghiên cứu bởi các em ở lứa tuổi tiểu học, đi học chưa có nội dung nhiều về kiến thức

Phụ huynh háo hức với đề xuất không chấm điểm học sinh lớp 1

Nhiều khi điểm số làm cho trẻ bị ảnh hưởng. Thế giới vẫn có thang đánh giá và quan yếu người học phải tự đánh giá mình, xem năng lực mình đến đâu chứ không thể có chuyện bỏ lỏng được.

Học mà không có đánh giá thì cả đay đả, phụ huynh đều chẳng thể nắm được lực học, khả năng nắm bắt kiến thức, sự tiến bộ của các em diễn ra thế nào để kèm cặp con học hành tiến bộ. Con tôi năm nay vào lớp 1, tôi không muốn gặp phải những cảnh huống tương tự, nên tôi rất tán thành phương án này của Bộ GD-ĐT. Chị Đào Thị Hồng Hạnh- Khương Đình- Thanh Xuân- Hà Nội vui vẻ: Nếu cô giáo không chấm điểm cho học sinh lớp 1 tôi sẽ không phải quá lo âu về điểm số của con so với các trẻ khác trong lớp.

Từ mong muốn đó nhiều phụ huynh đã vô tình hay hữu ý đè nặng áp lực nên đôi vai còn quá bé nhỏ của trẻ khiến cho trẻ cũng phải bước vào cuộc đua điểm số. Chuyên gia lên tiếng  Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, chủ toạ hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng: Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và quản lý các em học sinh, tôi cho rằng đi học, phải có đánh giá.

Còn đối với học sinh khi biết lực học của mình sẽ có ý thức vươn lên, nuốm. "Quan điểm của bộ là khuyến khích việc không chấm điểm đối với học sinh lớp 1, tuy nhiên nếu bố chấm điểm theo thông tư thì vẫn cứ chấm. Bởi vậy, việc không chấm điểm học trò lớp 1, phần nào đó đã giải tỏa sức ép điểm số của nhiều bậc phụ huynh hiện thời.

Do vậy, trước mắt trong năm học mới, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ dẫn khuyến khích không chấm điểm, sau đó sẽ có lịch trình tiến tới việc không chấm điểm học sinh lớp 1. Chính nên chi, việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ chẳng thể chuẩn xác, công bằng.

Được biết trong Kế hoạch năm học 2013-2013, Bộ GD-ĐT yêu cầu phụ thân tuyệt đối không chấm điểm học sinh lớp 1. Theo lý giải của chị Mai, sở dĩ như vậy là do phụ huynh khi có con đi học luôn mong mỏi nhìn thấy những điểm số 9, 10 trong vở bài tập của trẻ.

Minh Châu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Vinh Hiển- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lại cho biết quy định này hiện chưa hợp với Thông tư 32 của bộ (quy định kết hợp đánh giá điểm số và đánh giá nhận xét).

Với những học trò bị điểm kém dễ trở nên tự ti. "Hiện thời, trước khi vào lớp 1, nhiều bậc phụ huynh đã tìm thầy cô giáo để dạy trước cho con nên các cháu có thể tập đọc, tập viết và làm Toán sẽ tốt hơn những em chưa hề học trước.

Cho nên vẫn phải có một thang đánh giá. Nhưng dần dần sẽ tiến tới việc không cho điểm học trò lớp 1”, ông Hiển nói. Phụ huynh học trò đang mừng vui trước đề xuất bỏ chấm điểm học sinh lớp 1. San sớt về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến- Trưởng phòng giáo dục Tiểu học- Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng: Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Bộ GD-ĐT về việc không chấm điểm đối với học sinh lớp 1.

Ảnh internet  Phụ huynh ủng hộ  Không chấm điểm, đồng nghĩa với việc trẻ không phải lao vào cuộc đua điểm số với các bạn đồng lứa, không phải mỏi mắt ở các lớp học thêm trước lớp 1 để được cô giáo đánh giá cao là ý kiến của chị Lê Thị dâu- Lương Yên- Hà Nội.

Tuy nhiên, ở bậc tiểu học các em chưa có được năng lực tự đánh giá đó. Các em sẽ so sánh kết quả học tập của mình với bạn bè và cảm thấy mình kém cỏi hơn nên sẽ rơi vào tình trạng phải học đuổi, học quá tải.

Việc làm này để tránh việc sức ép điểm số với các em học sinh. Theo tiến sỹ Tùng Lâm, có thể thay hình thức đánh giá khác nhau thì được chứ không thể bỏ việc đánh giá học trò.

Về việc tránh áp lực, sự đua ganh về điểm số của các em với nhau, nhiều nước trên thế giới họ gửi phiếu điểm riêng cho từng học sinh và phụ huynh chứ không công khai điểm. Tuy nhiên, kiến nghị này có một điểm bất cập là nếu không cho điểm, liệu thầy cô có thể theo sát từng học trò để phân loại và theo dõi sự tiến bộ của từng em hay không? Nếu không theo sát được, nhiều em sẽ rơi vào tình trạng trễ nải học hành, hẫng kiến thức"- ông Nguyễn Minh Thuyết- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội băn khoăn.

Phụ huynh bằng cách này hay cách khác (cho con đi học thêm, lấy lòng thầy cô giáo, nhồi nhét tri thức vào đầu trẻ) thực hiện bằng được mục tiêu có bảng điểm "đẹp".

Tôi chứng kiến nhiều người thân của mình khi thấy con bị điểm kém thì thở ngắn than dài, sẵng giọng trách mắng trẻ.

Do vậy, Bộ GD-ĐT sẽ phải hướng dẫn lại. Con trẻ mầm non bước vào lớp 1 là sự chuyển đổi mạnh mẽ về tâm lý nên việc chấm điểm học tập sẽ tạo áp lực rất lớn đối với học sinh. Các trường có thể thay vì hình thức chấm điểm sang cho điểm A, B, C, D như nhiều nước trên thế giới. Điều này cũng tạo ra phong trào khiến phụ huynh “chạy” theo việc cho con học trước lớp 1", ông Tiến cho biết thêm. "Nhiều phụ huynh đôi khi không bị cuốn vào vòng xoáy, đứng ngoài cuộc nhưng khi thấy trẻ mang cuốn vở bài tập về với câu hỏi ngây thơ "mẹ ơi điểm của con thấp gần nhất lớp", hay điểm của con không bằng bạn A, bạn B nào khác trong lớp, đã tắc lưỡi và quyết định bước vào cuộc chiến bảng điểm", chị Mai nói.

No comments:

Post a Comment