“Sách giáo khoa đang nặng về tri thức mang tính bác học mà thiếu tính phổ biến
Chưa cân đối giữa dạy chữ và dạy người Theo thưa giám sát, chương trình, sách giáo khoa được soạn còn chưa cân đối giữa "dạy chữ" với "dạy người", giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng tri thức, kỹ năng và thời lượng thực hiện của một số môn học.Cùng ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chỉ rõ: “nghĩa vụ của Chính phủ ra sao, Bộ Tài chính thế nào, chính quyền địa phương như thế nào, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT ra sao, ít giám sát đang thiếu những địa chỉ cụ thể”. Của người dân mà thắng ích lợi của ngành”, ông Hiển nói. Soát, giám sát chưa chém bộc lộ mỏng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Đào Trọng Thi, đoàn trưởng giám sát cho biết, công tác quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ biến còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu ngày càng cao và sự thay đổi của cuộc sống.
Thái Linh. Quan yếu là ngành giáo dục phải vì lợi. Nó chính là căn do gây sức ép cho học trò và đay, dẫn đến lúng túng. Chưa thấy rõ bổn phận của ai Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ Phan Xuân Dũng, thưa can dự đến 3 vấn đề gồm “chất lượng”, “chương trình”, và “sách giáo khoa”. Vẫn còn có sự chồng chéo về trách nhiệm quản lý giữa các Bộ: GD&ĐT; KH&ĐT; LĐ,TB&XH, dẫn đến sự thiếu hợp nhất và quản lý lỏng lẻo, sơ hở.
Đề cập đến câu chuyện bổn phận, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu ý kiến: “báo cáo giám sát chưa thấy rõ bổn phận của ai trong những hạn chế, yếu kém trong việc biên soạn sách giáo khoa, chưa đánh giá về chất lượng giáo vụ phục vụ cho sách giáo khoa, chưa đánh giá về mạng lưới các trường phổ thông khi có tình trạng “thiếu học sinh, thừa phụ thân, trường học”.
Nhìn chung, chương trình, sách giáo khoa phổ thông về căn bản đã biểu lộ được ý kiến, đường lối đổi mới giáo dục nhưng mới thiên về trang bị kiến thức mà chưa chú trọng đúng mức việc đoàn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học cũng như giáo dục kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và đạo đức học sinh.
Một số nội dung trong chương trình, sách giáo khoa chưa đích thực cơ bản, khối lượng tri thức nhiều, dẫn đến "quá tải". Liên can đến việc tổ chức soạn chương trình, sách giáo khoa GDPT, Đoàn giám sát đánh giá chung là đúng quy định, có sự tham khảo kinh nghiệm một số nước tiền tiến trong khu vực và trên thế giới. Nhiều quan điểm cho rằng, sách giáo khoa đang nặng về kiến thức mang tính bác học mà thiếu tính phổ thông tiếp phiên họp thứ hai mươi, chiều ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn luận và cho quan điểm vào báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, luật pháp về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ quát (GDPT).
Tuy vậy, quy trình biên soạn ở một số khâu vẫn còn thiếu khoa học, thiếu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hoạt động thẳng trong lĩnh vực phát triển chương trình GDPT. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển thì cho rằng, sách giáo khoa đang thiếu hơi thở thời đại, hơi thở thực tại. Nhiều nội dung trong một số môn học đề nghị cao hơn khả năng tiếp thu làng nhàng của học sinh, nhất là đối với học trò dân tộc thiểu số và học sinh ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - từng lớp khó khăn.
Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp Phan Trung Lý cũng băn khoăn: “Ngoài việc đánh giá nhận xét rất rõ ràng như: Việc đánh giá phân ban thất bại thì chương trình sách giáo khoa có thành công không? Chất lượng giáo dục ra sao? Chương trình giáo dục ra sao, đã đạt chưa? Có phải chúng ta đang làm ngược khi viết sách giáo khoa trước rồi làm chương trình sau? Nếu làm không được thì sắp tới phải sửa thế nào?”.
Điều đó giải thích vì sao học sinh lại chán lịch sử như vậy. Thế nhưng, 3 vấn đề trên chưa đáp được vấn đề then chốt.
No comments:
Post a Comment