Kinh tế của DN kinh dinh kho bãi cảng, đơn vị vận chuyển hàng hải
Những quy định mới trong quản lý hàng kinh doanh TNTX đã hạn chế được việc làm thủ tục tràn lan của các DN.Cảng Hải Phòng, địa bàn có lưu lượng hàng TN chờ TX lớn trên cả nước. Hơn nữa, với khoản tiền ký quỹ đã đảm bảo cho việc xử lý, khắc phục hậu quả khi có vi phạm xảy ra. Theo Cục thương chính Lạng Sơn, Bộ công thương nghiệp cần ban hành thí nghiệm cho phép hàng hóa kinh dinh TNTX và gửi kho ngoại quan được đi qua cửa khẩu phụ, lối mở nằm ngoài KKT cửa khẩu nhưng đã đáp ứng các điều kiện quản lý và có đầy đủ các lực lượng quản lý chuyên ngành.
Châu Anh. Bên cạnh đó, DN nước ngoài đã liên tục đưa các lô hàng phế liệu các loại vào cảng Hải Phòng, gây ra nguy cơ ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn.
Chỉ những DN thực sự đủ điều kiện mới có thể tham gia kinh doanh các nhóm hàng mẫn cảm. 066 container, đa phần trong số đó là hàng TNTX. Việc quản lý loại hình chặt đẹp đã ngăn chặn được tình trạng tải trái phép hàng hóa vi phạm các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Tại Lạng Sơn, chỉ trong vòng 1 tháng (tháng 11-2011), thương chính Lạng Sơn đã liên tục phát hiện 5 vụ vi phạm can hệ đến hàng TN-TX. Tuy nhiên, do chính sách thương mại biên cương phía Trung Quốc liền tù tù đổi thay địa điểm cho phép nhận hàng nên việc quy định giới hạn cửa khẩu TX đã gây khó khăn cho DN trong hoạt động kinh doanh TNTX. Hiện tượng các cá nhân chủ nghĩa, tổ chức nước ngoài lợi dụng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng gây ô nhiễm môi trường qua biên cương giảm rõ rệt.
Cục thương chính Hải Phòng so sánh, trước thời điểm có Chỉ thị 23 hàng TNTX có lúc tăng lên đột biến (đặc biệt là hàng đông lạnh) đã làm cho các đơn vị kinh doanh cảng gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí, sắp đặt hàng, nguồn điện cung cấp dẫn đến nhiều lô hàng bị biến chất, gây ô nhiễm môi trường. Áp lực từ hàng tồn Tuy nhiên, vấn đề cần giải quyết lúc này là xử lý đối với những lô hàng đã quá vận hạn làm thủ tục thương chính vi phạm trong lĩnh vực này còn tồn tại cảng Hải Phòng khá lớn như: Lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng… Theo Cục Hải quan Hải Phòng, việc xử lý đối với các lô hàng này cũng gặp khó khăn do hàng hóa có giá trị thấp, trong khi cơ quan thương chính không có đủ kho tang chứng để lưu giữ và không đủ kinh phí để trả cho các DN chuyên chở, DN kinh doanh cảng (tổn phí lưu kho, bãi của các lô hàng này lớn hơn rất nhiều so với trị giá hàng hóa)… Bên cạnh đó, theo kiến nghị của một số cục Hải quan tỉnh, đô thị thì các bộ, ngành cần tính đến phương án tháo gỡ khó khăn cho DN bằng cách đưa ra các biện pháp quản lý đối với những nhóm hàng dễ bị lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương nghiệp, gây ô nhiễm môi trường… và có cơ chế mở mang, khuyến khích hoạt động TNTX, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan đối với nhiều nhóm mặt hàng khác.
Tại Quảng Ninh, do hoạt động kinh doanh TNTX được siết chặt, hàng hóa làm thủ tục TNTX tại các chi cục trực thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh đã giảm đáng kể; từ tháng 9-2012 đến tháng 7-2013, hàng hóa TNTX giảm khoảng 55,05% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Cục thương chính Hải Phòng, cho đến nay, sau một năm thực hiện Chỉ thị 23 đã góp phần ngăn chặn việc lợi dụng các quy định về TNTX để buôn lậu, gian lậu thương mại, trốn thuế, thẩm lậu hàng hóa vào thị trường nội địa.
Vào thời khắc tháng 7-2012, tại cảng Hải Phòng tồn đọng 7. Mặt khác, việc TX hàng hóa phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường tiêu thụ (chính yếu là phía Trung Quốc).
Theo thống kê của Cục thương chính Lạng Sơn, từ 7-9-2012 đến 30-6-2013, đơn vị phát hiện và bắt giữ 6 vụ vi phạm hàng hóa kinh doanh TNTX. Lạng Sơn, Quảng Ninh cũng là những địa bàn hoạt động kinh dinh TNTX diễn ra khá sôi động, đã đem lại nguồn thu lớn cho các DN XNK, tạo việc làm cho người lao động… Nhưng cùng với tốc độ gia tăng của loại hình này thì những mặt trái cũng tả.
Bởi vậy khi gặp khó khăn không tiêu thụ được dẫn đến hàng hóa ách tắc tại cảng, nhiều trường hợp DN trường đoản cú hàng gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong đó có cơ quan Hải quan, cũng như ảnh hưởng đến môi trường tại khu vực cảng.
Bởi, theo quy định hiện nay hàng hóa kinh dinh TNTX chỉ được TX qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, cửa khẩu hoặc điểm thông quan nằm trong KKT cửa khẩu được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập và có đủ cơ quan kiểm soát chuyên ngành. Đồng thời, ngăn chặn việc lợi dụng quy định về TNTX để buôn bán hàng cấm, ăn gian thương mại, trốn thuế, kể cả hàng hóa không bảo đảm vệ sinh, an toàn vào thị trường nội địa.
Ảnh: Thái Bình Giảm “nóng” ở địa bàn trung tâm Hải Phòng là địa bàn có lưu lượng hàng TN chờ TX lớn trên cả nước. Tình trạng này đã giảm đáng kể khi Chỉ thị 23 quy định chặt đẹp hơn về chủ thể, mặt hàng và điều kiện kinh dinh TNTX; qua đó chắt lọc, lựa chọn được những DN có đủ năng lực thực sự hoạt động trong lĩnh vực này.
Theo Cục Hải quan Quảng Ninh, bây chừ hoạt động TNTX, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan đã đi vào nền nếp. Lực lượng chức năng khi kiểm tra 275 container đã phát hiện 195 container chứa hàng cấm.
Việc nới rộng cửa khẩu TX cũng cần phải được Bộ Công Thương tính đến. Việc xử lý các lô hàng tại cảng gây thiệt hại đến lợi.
No comments:
Post a Comment