Wednesday, August 21, 2013

Chương trình sách giáo khoa phổ biến: Bất cập từ khâu biên soạn.

Do thiếu kinh phí?   Trước những nhận xét, đánh giá của Đoàn giám sát, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tuy nhấn bất cập nhưng cho rằng phần nhiều tồn tại nêu trên là do… thiếu kinh phí

Chương trình sách giáo khoa phổ thông: Bất cập từ khâu biên soạn

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhận định, đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông cần bắt đầu từ giảm lý thuyết, tăng thực hành. Không có tổng chỉ huy, thiếu lực lượng chuyên trách và thiếu cơ chế điều hành, kết hợp để bảo đảm vận hành hợp nhất tất thảy quá trình biên soạn.

Quan điểm các chuyên gia và thực tại đều khẳng định đây là môn học có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách HS, song so với các môn học khác, thời lượng học của môn GDCD lại khá khiêm tốn.

Tán thành với quan điểm này, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề tầng lớp của QH Trương Thị Mai cũng cho rằng, thiết kế được một chương trình, một bộ SGK tốt là rất quan yếu đảm bảo thành công trong việc phát triển giáo dục phổ biến. Ảnh: Thanh Hải Điều này đã gây ảnh hưởng tới tính hợp nhất, chém, lô gích, khiến cả nghiêm đường và học trò đều lúng túng.

Việc lồng ghép các nội dung giáo dục về môi trường, an toàn giao thông, dân số, sức khỏe sản xuất vị thành niên, giới tính, kỹ năng sống, phòng lợt xã hội ma túy… vào các môn học chưa nhuần nhuyễn và linh hoạt, dẫn đến quá tải.

Phần giáo dục luật pháp (lớp 12) là cấp thiết nhưng hiện nay lại thiên về lý thuyết khiến HS khó hiểu và dễ chán, cần có minh họa bằng các cảnh huống thực tiễn để HS thực hành.

Thành thử đợt đổi mới chương trình, SGK tới cần làm một cách toàn diện, hệ thống gồm quờ các nhân tố để đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, UBTVQH yêu cầu làm rõ chừng độ của việc truy đuổi, nếu không nêu chi tiết, dễ dẫn đến chồng chéo hoạt động giữa các cơ quan chức năng. Phải coi hàng ngũ cha sư phạm là lực lượng chủ công cần được huy động, dự đóng góp ý kiến và đầu tư thỏa đáng. "Cỗ máy cái" có chuẩn thì mới cho ra nhiều thân phụ giỏi.

Kết quả rà cho thấy, hiện khối lượng kiến thức diễn đạt trong SGK còn nặng so với khả năng tiếp thu của học trò, có sự trùng, nặng về truyền thụ tri thức mà chưa quan hoài nhiều đến đoàn luyện kỹ năng, nhân cách cho các em.

Việc thực hành rà, đánh giá ở nhiều nhà trường hiện giờ còn hình thức và áp đặt, không tạo được động lực cho người học và người dạy một cách thực chất. Cùng ngày, UBTVQH đã trao đổi về Dự thảo Luật thương chính (sửa đổi). Nhưng cũng cần phải chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và phù hợp khả năng của hàng ngũ đay đả.

Cách làm ngược này khiến thay vì xây dựng một chương trình chuẩn, đồng bộ, thống nhất giữa các cấp học, lớp học, môn học với những tiêu chí, tiêu chuẩn, đề nghị năng lực, tri thức cụ thể cần đạt được trước khi tiến hành viết sách giáo khoa thì mới chỉ xây dựng được chương trình khung để các tác giả căn cứ vào đó viết sách.

Cần tẩm bổ kiền về chương trình SGK mới, đổi mới công tác đánh giá HS. Đây là việc làm can hệ, thành thử trong quá trình khai triển cần phải có đổi mới cách tiếp cận theo hướng khẩn trương nhưng cẩn trọng và không được thoát ly thực tại. Nội dung đào tạo cho sinh viên sư phạm cần sớm được điều chỉnh theo hướng kết hợp đồng bộ 3 nhân tố là kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm và đạo đức nghề nghiệp.

Hồng Hạnh. Cô giáo Cao Khánh Ngân (Trường THPT Nhân Chính, quận Thanh Xuân):   Bớt giáo điều, đề cao vận dụng   Đổi mới chương trình, SGK không ngoài đích đào tạo đời công dân có đủ trí, đức.

Ngành giáo dục cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa để từng lớp dự vào công việc xây dựng SGK. GS Đào Trọng Thi cho rằng, chương trình SGK phải được thiết kế lại. Chừng nào chưa tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo các nhà khoa học, nhà giáo, nhất là giảng viên dạy trung học cơ sở và trung học phổ biến cho dự thảo chương trình - sách giáo khoa, thì một bộ sách mới ra đời sẽ có nhiều nguy cơ bị cộng đồng đào thải.

Chưa kể, các bài giảng còn nặng về lý thuyết, thiếu thực tại và sáng tạo nên không thu hút được học trò. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, Luật thương chính hiện hành chưa cho phép cơ quan thương chính thực hành việc truy đuổi, bắt giữ hàng hóa buôn lậu, vận tải trái phép qua biên thuỳ di chuyển từ trong địa bàn hoạt động của hải quan ra ngoài địa bàn.

Đặt quá cao như hiện thời khiến học trò không tiếp thu được, thầy giáo không dạy được. "Đoàn giám sát cũng cần chỉ rõ nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức đã để xảy ra những yếu kém trong xây dựng chương trình sách giáo khoa hiện thời và giải pháp khắc phục, để QH có cơ sở ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản và nâng cao chất lượng giáo dục phổ biến từ năm 2015" - đó là ý kiến của Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc.

Ông Nguyễn Thành Kỳ, nguyên Trưởng phòng Giáo dục phổ quát (Sở GD-ĐT Hà Nội):   Đổi mới từ các trường sư phạm   Với đề án đổi mới chương trình, SGK thì cần chuẩn bị điều kiện về trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng học tập.

Để cân đối giữa dạy chữ - dạy người, GDCD phải được coi là môn học bức trong chương trình giáo dục phổ biến. Việc soát, đánh giá phải được thực hiện nghiêm túc, chém đẹp ngay từ mỗi bài kiểm tra thẳng băng, hằng ngày trên lớp đến các bài kiểm tra cuối năm, cuối cấp. Sau khi có SGK đưa vào dạy thí điểm mới xác định chuẩn chương trình và ưng chuẩn, ban hành chương trình chuẩn quốc gia.

Quy trình này cũng góp phần tạo ra thất bại của chương trình phân ban THPT, khi SGK phân ban đã soạn xong, dù phát hiện những bất cập nhưng vẫn phải đưa vào thực hành. Do vậy, trong một số trường hợp đã dẫn đến mất dịp tranh đấu chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên cương.

Chương trình, SGK điều chỉnh cũng cần bớt đi những nội dung không cấp thiết với HS phổ quát như phần triết học (lớp 10), phần kinh tế (lớp 11). Đây là những điều kiện căn bản bảo đảm cho hiệu quả đổi mới chương trình, SGK. Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội):    Cần tụ họp đổi mới cách kiểm tra, đánh giá HS   Theo tôi, trong khi tiếp chuyện hoàn thiện nội dung chương trình, SGK, vấn đề cần hội tụ khai triển ngay là đổi mới cách thẩm tra, đánh giá HS chứ không nhất mực phải chờ đến khi thực hiện chương trình, SGK mới.

Thực hiện theo quy trình ngược  Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH, GS Đào Trọng Thi - đoàn trưởng giám sát nhận định, dù rằng Bộ GD-ĐT đã đưa ra giải pháp tình thế nhằm giảm tải chương trình học phê duyệt việc bỏ bớt một số mục, bài trong SGK nhưng cách thực hiện chưa khoa học. Nhiều thiết bị thể nghiệm môn hóa học phải bỏ không vì không có tiền mua hóa chất, nguyên vật liệu để dạy và học thực nghiệm cũng rất thiếu thốn… Nhưng, nhiều quan điểm cho rằng nhược điểm rất lớn trong việc canh tân chương trình SGK là thiếu sự san sẻ thông báo với từng lớp mà "đóng cửa làm với nhau".

Đề nghị đặt ra trong việc xây dựng chương trình, SGK mới nói chung, với môn giáo dục công dân (GDCD) nói riêng là bớt giáo điều, hàn lâm và đề cao việc vận dụng tri thức được học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Xuất phát từ thực tế này, việc ban soạn thảo bổ sung quy định thẩm quyền của lực lượng kiểm soát thương chính được truy đuổi liên tiếp trong trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa tẩu tán do đối tượng phạm tội buôn lậu mà có là hợp lý.

Chương trình sách giáo khoa hiện còn trình bày nhiều bất cập. Theo tôi, việc đổi mới phải lấy hệ thống trường sư phạm làm nòng cốt, vì đây là "cỗ máy cái" đào tạo, bổ dưỡng hàng ngũ ba - những người can dự trực tiếp tới đề nghị đổi mới chương trình, SGK.

Nhiều trường phổ thông chuyên do sức ép của cơ chế thị trường cũng như của phụ huynh và học sinh nên đã chú trọng luyện thi đại học theo khối A, B, C nhiều hơn nhiệm vụ bồi bổ, phát triển anh tài, chưa phát hiện được chính xác những học sinh có năng khiếu, khiến mục tiêu đào tạo nhân tài trở nên mờ nhạt.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thời gian qua, tiền đầu tư cho chương trình giáo dục phổ quát tăng đều qua mỗi năm, nhưng nếu chia đều cho số trường đã có và 250 trường xây thêm hàng năm trên toàn quốc thì quá nhỏ giọt. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý, để không giẫm lên vết xe đổ của những lần biên soạn sách giáo khoa tốn không biết bao nhiêu tiền tài, công sức vừa qua, cần dạn dĩ xóa bỏ quy trình soạn chương trình SGK hiện thời.

Chính thành thử, chưa có một chương trình xuyên suốt từ tiểu học đến THPT. Đó là Hội đồng chỉ đạo nhà nước được thành lập muộn so với các ban chỉ đạo cấp học.

No comments:

Post a Comment