Gia đình chị Bùi Phong Lan sống ở Mỹ 15 năm nay, con gái lớn của chị học ở Mỹ từ khi bắt đầu vào lớp 1, còn bé gái sau năm học này cũng chuẩn bị đến trường
Kim Hải. Trẻ được đánh giá dựa trên sự tiến bộ của chính mình mỗi ngày. Do thông tư chưa được điều chỉnh, nên chỉ dẫn không chấm điểm đối với học sinh lớp 1 năm nay chưa thực sự trở thành quy định mà chỉ mang tính khuyến khích. Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B, Hà Nội nói: “Bộ phải đưa ra được một thang chuẩn và đòi hỏi đay chủ nhiệm lớp 1 phải rất nhiệt huyết và áp, nếu làm được điều đó thì rất tốt”.
Đây là nội dung vừa được gửi đến các trường tiểu học trong bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với bậc tiểu học. Biện pháp này là để giảm sức ép cho trẻ khi chuyển từ môi trường mẫu giáo sang tiểu học.
Đặc biệt, các nghiêm phụ không bao giờ so sánh học trò này với học sinh kia. Với các học sinh lớp 1A2 trường Thành Công B Hà Nội vì mới đến trường, chưa quen nề nếp học tập, việc giúp các bé làm quen với môi trường đường và dần hình thành nền nếp học tập được cho là quan trọng nhất đối với niên học trước tiên này.
Quan yếu nhất là đánh giá hàng ngày để học sinh mỗi ngày đều biết mình học tốt, học không tốt để được điều chỉnh ngay”. Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết: “Sẽ có lịch trình tiến tới sửa đổi Thông tư 32 để việc đánh giá học sinh hàng ngày không cho điểm, chỉ bài kiểm tra định kỳ cuối năm là cho điểm.
Ảnh minh họa. Nguồn: VTC Với Việt Nam, việc đánh giá sẽ khó khăn hơn vì số lượng học trò ở mỗi lớp thường rất đông, thậm chí lên tới 60-70 em/lớp.
Hiện gia đình đang về nghỉ hè tại Việt Nam. Kể từ niên học 2013-2014, Bộ GD&ĐT cho phép cha nội không chấm điểm liền cho học sinh lớp 1, mà chỉ cần đánh giá cuối năm.
Cách đây 4 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã từng điều chỉnh cách đánh giá và xếp loại học trò tiểu học, được quy định tại Thông tư 32.
Tại Thông tư này, Bộ vẫn đề nghị nghiêm đường chấm điểm ưng chuẩn các bài rà định kỳ như kiểm tra miệng, soát viết. Chị Lan cho biết, ở Mỹ, thầy cô giáo không chấm điểm cho học sinh tiểu học, cứ 3 tháng một lần, các phụ huynh được mời đến gặp riêng nghiêm đường để trao đổi tình hình học tập của con, sau đó thầy cô và bố mẹ cùng bàn luận phương pháp giúp con tiến bộ.
Đây được cho là một trong những bước đi của Bộ GD&ĐT để từng bước giảm tải chương trình tiểu học. Do vậy, các thầy giáo rất đồng tình với chủ trương không tạo sức ép điểm số và thi đua đối với các em. Tuy nhiên, các thầy cô cũng cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra đề nghị quá sát với thời điểm đầu niên học khiến các nghiêm phụ khá bị động, Bộ cũng thiếu hướng dẫn cụ thể về cách thức đánh giá.
Tuy nhiên, các động thái này cần được thông báo sớm tới các trường, có chỉ dẫn cụ thể, rõ ràng để kiền và các nhà quản lý giáo dục luận bàn, tập huấn, làm quen với những thay đổi và chủ động lên kế hoạch năm học mới.
No comments:
Post a Comment