Saturday, August 17, 2013

Băn khoăn hậu đỉnh cao đáng tin cậy.

HCM…” – thầy Nga cho biết

Băn khoăn hậu đỉnh cao

Cùng với đó, tăng cường nguồn lực, đầu tư kinh phí cho các môn khoa học tầng lớp nói chung, khoa học Lịch sử nói riêng ở các trường ĐH, CĐ, học viện có khoa Sử để tạo nên sức cuộn đối với các học sinh khi đăng ký ước muốn trong hồ sơ dự thi cũng như đối với các thí sinh sau khi vào trường nhập học.

Bên cạnh đó, yếu tố Quan trọng nhất, nhiều em bỏ ham mê để chọn ngành nghề giúp các em sau này có cuộc sống tiện lợi hơn. Như Nguyễn Tất Nghĩa (dành 2 HCV Quốc tế, 1 HCV Châu Á) đang học Vật lý hạt nhân ở Mỹ (MIT); Đậu Minh Quang (học sinh giỏi quốc gia) học thạc sỹ khoa học tại Pháp; Nguyễn Huy Hoàng (HCV Quốc tế) sẽ du học Mỹ ngành Vật lý vào tháng 9/2013 này; Nguyễn Đình Hội (HCB Quốc tế) và Nguyễn Trung Hưng (HCĐ châu Á) đang học cử nhân nhân kiệt ĐHBK Hà Nội; Nguyễn Khánh Hưng giảng dạy ĐH Công nghệ (ĐHQGHN); Nguyễn Văn Hòa giảng dạy ĐH Bách Khoa TP.

Để giữ chân được người giỏi trong lĩnh vực này, theo thầy Trần Văn Nga, cần tăng cường chế độ tốt cho học trò giỏi như dành học bổng cao, gửi đi đào tạo nước ngoài đúng ngành và khi học xong thì trọng dụng họ, tạo môi trường thuận lợi để họ phát huy hết năng lực và có đời sống xứng.

Nhiều em cầm tấm bằng đại học mà vẫn phải đi làm mướn nhân như những người có trình độ phổ thông, đó mới là sự phí phạm cho cả gia đình và tầng lớp. Tỉ dụ, với bộ môn Sử, nếu chọn đi tiếp vào ngành sư phạm hay nghiên cứu Lịch sử thì sau khi tốt nghiệp đại học, xin được việc làm là khôn cùng khó khăn.

Nhiều học sinh do tôi từng giảng dạy và tẩm bổ đã và đang học tập tại nước ngoài, tại các lớp kỹ sư nhân kiệt. Đợt trao giải năm 2013 mới rồi, con số được trao giải cũng lên tới trên 200, trong số này, bao nhiêu em tiếp tục theo ngành Sử? Chắc chắn, đa số các em không cần đến chính sách tuyển thẳng mà thi vào các trường ĐH Luật, Học viện Báo chí – Tuyên truyền, Học viện Cảnh sát dân chúng, Học viện An ninh Nhân dân.

Ngay năm đó có 211 học trò giỏi Sử được tôn vinh và phát thưởng. Trong khi thầy Nguyễn Văn Thuận từ thực tiễn tại THPT chuyên ĐH Vinh nhận định: “Số các em đạt thành tích đỉnh cao đi theo ngành được đào tạo cực kỳ ít, ít lắm” thì nghiêm phụ dạy Lý Trường THPT chuyên Phan Bội Châu Trần Văn Nga lại khẳng định: phần lớn học trò thầy bồi dưỡng, sau khi giành giải học trò giỏi đã chọn con đường khoa học để theo học và lập nghiệp.

Bộ GD&ĐT nên đưa môn Lịch sử là môn học ép và môn thi trong chương trình giáo dục phổ thông, song song nghiên cứu có thể tăng thời lượng cho môn Lịch sử. Nhưng đa số các thầy cô đều cho rằng, không nên quá đặt nặng vấn đề này. Muốn tìm ra giải pháp để đổi mới căn bản và toàn diện môn Lịch sử, Bộ GD&ĐT cần phải phân tích rõ căn do yếu kém, hạn chế của chương trình, sách giáo khoa hiện hành, phương pháp dạy học và đào tạo các cán bộ nghiên cứu, đay môn Lịch sử, từ đó nghiên cứu và thực thi một hệ thống giải pháp đồng bộ.

Thầy Nguyễn Văn Thuận chia sẻ: Quan trọng là sự đóng góp của các em sau này với ngành nghề mình đã chọn và với ngành nghề ấy, các em có lên được đến đỉnh cao hay không? Tuy nhiên, cũng có quan điểm băn khoăn, nếu không có những hành động kịp thời, ngành khoa học cơ bản sẽ chảy máu chất xám.

), Cùng với sự định hướng, sự tham vấn nghề nghiệp của xuân đường và gia đình có thể đang chạy theo nhu cầu xã hội.

Các em này hồ hết theo đuổi con đường khoa học. Hải BÌnh. Tuy nhiên, với bộ môn Sử nói riêng hoặc các bộ môn khác nói chung, việc chọn đi tiếp hay trường đoản cú là vì quyết định ấy có ảnh hưởng trực tiếp đến ngày mai, phát triển của các em.

Ở bậc giáo dục ĐH, cùng với các môn học chuyên ngành, môn Sử phải là một trong những môn thi tốt nghiệp thắt cho các sinh viên dù bất cứ trường nào.

Những năm gần đây, học sinh đoạt giải học trò giỏi quốc gia môn Sử, phần nhiều đều chọn vào trường ĐH An ninh hay Học viện Cảnh sát, số khác chọn Báo chí, Luật, Đông phương học mà không chọn Lịch sử hay sư phạm Sử… Thực tế này không chỉ diễn ra với môn Lịch sử hay các môn khoa học từng lớp; tuy nhiên, tình hình có vẻ khả quan hơn với các môn khoa học thiên nhiên.

Thành thử, khi được học trò hỏi ý kiến về việc làm hồ sơ thi ĐH, ba dù tiếc nhưng cũng chẳng thể khuyên các em đi theo nghề của mình. Rút cục, nâng cao chế độ đãi ngộ giảng viên, xuân đường, cải thiện điều kiện công tác, học tập và đời sống đay đả môn Sử trong tương quan và điều kiện thu nhập so với các môn khác.

Thầy Trần Trung Hiếu cho rằng, cần phải đổi thay cách nhìn nhận về vị trí, vai trò của các môn khoa học tầng lớp nói chung, môn Lịch sử nói riêng từ bậc học THPT đến CĐ, ĐH. Theo thầy Trần Trung Hiếu, những con số không vui đó nói lên sự thật rằng, các trường ĐH có khối C chưa tạo nên sự quyến rũ để cho học sinh giỏi Sử lựa chọn. Những học trò có khiếu, có mê say thực thụ mà phải tự bộ môn mình yêu thích đối với các em cũng không dễ dàng.

Số đông chọn “ngã rẽ”?  Bắt đầu từ năm 2012, Hội Khoa học Lịch sử phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức tôn vinh và phát thưởng học trò giỏi nhà nước môn Lịch sử thường niên tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Một số học sinh tôi bồi dưỡng đã dành thủ khoa các kỳ thi học sinh giỏi ở Việt Nam và có những lần dẫn đầu đoàn Việt Nam thi Vật lý Quốc tế, thi Vật lý châu Á.

Một giờ học tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội  Đừng sợ học sinh rẽ ngang  Đưa ra duyên cớ một số học trò giỏi không đi theo con đường khoa học là do chính sách đãi ngộ đối với người làm khoa học và kỹ thuật chưa hợp lý (học vất vả hơn, ra trường khó kiếm việc hơn, lương bổng và nhịp phát triển chậm hơn.

Nhiều đay nghiến Sử có học sinh đoạt thành tích quốc gia cũng dấn, việc học trò từ ngành mình đã theo học là điều rất đáng tiếc không chỉ đối với ngành Giáo dục mà còn đối với cả từng lớp. Thầy chuyên Sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) Trần Trung Hiếu thì dẫn ra con số: Trong số 211 học trò đã đạt giải HSG nhà nước môn Sử năm 2012, theo thống kê chưa đầy đủ thì chỉ có 9 em đăng ký vào khoa Lịch sử Trường ĐHSP Hà Nội; 3 em vào ĐHSP Đà Nẵng và 1 em vào Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG TPHCM).

“Tôi đã trực tiếp bồi bổ được 7 huy chương Quốc tế và châu Á (3 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ), 2 bằng khen châu Á, 25 học sinh đạt giải quốc gia môn Vật lý, trong đó có 4 giải nhất, 9 giải nhì, 10 giải ba và hàng trăm giải cao về học sinh giỏi tỉnh. Quan trọng là các em ra trường, dùng trí não để cống hiến cho tầng lớp, dù là theo ngành nghề gì chăng nữa.

No comments:

Post a Comment