“Và điều tiên quyết quan yếu của việc xây dựng khung trình độ quốc gia chính là nên cuốn, khuyến khích doanh nghiệp cùng tham dự xây dựng, thông qua đó để doanh nghiệp định hướng chương trình, kỹ năng, thiết kế và thực hành các giải pháp học tập thích hợp”- ông Mark Novels nói

Tuy nhiên, để việc xây dựng khung trình độ quốc gia hiệp với thị trường, theo kinh nghiệm từ nước Anh ông Mark Novels- Giám đốc Novels Consulting cho rằng, việc bằng cấp của Anh được xác nhận về chất lượng trên phạm vi thế giới, là do họ có Cơ quan kiểm định và kiểm soát văn bằng và thi và Cơ quan tiêu chuẩn giáo dục, dịch vụ giáo dục trẻ con và kỹ năng nghề nghiệp.
Khung trình độ nhà nước cũng sẽ giúp các sinh viên học liên thông từ các trình độ nghề chuyển học tiếp các bậc mang tính chuyên môn, hàn lâm. Trong khi đó, các trường đào tạo của Việt Nam lại không chú trọng vấn đề cộng tác với nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, để đào tạo đúng và hạp. Như nước Anh, họ có một hệ thống, tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường rất cụ thể, có gắn kết với nhu cầu của thị trường qua đó có sự đánh giá, kiểm định từ thực tiễn, bảo đảm nhân công được đào tạo thích hợp, thích nghi với nhu cầu thị trường cũng như sự thay đổi trong tương lai.
Đây mới là những việc làm ban sơ, nếu không có khung trình độ quốc gia, sẽ rất khó cho các nước trong khu vực xác nhận lẫn nhau. Mục tiêu của khung trình độ nhà nước là xúc tiến hợp tác giáo dục - việc làm giữa các nhà nước trên cơ sở công nhận kì, chứng chỉ của nhau; hình thành cơ chế đảm bảo chất lượng gắn với công nhận cọ và trình độ tương ứng để có lòng tin vào giá trị của kè.
Đây là hai tổ chức giám sát về bằng cấp, và cấp bằng; thanh thẩm tra để bảo đảm môi trường giáo dục bảo đảm theo tiêu chuẩn của Khung tiêu chí thanh tra giáo dục cho các bậc học khác nhau.
2 nước mới ban hành là Indonesia và Malaysia. Sớm xây dựng khung trình độ nhà nước Trước thực trạng trên, ông Mạc Văn Tiến nhấn mạnh, việc xây dựng Khung trình độ quốc gia là sự cần thiết để điều chỉnh độ vênh giữa đào tạo và nhu cầu của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh đòi hỏi nguồn nhân công chất lượng cao hiện. CôngThương - Thiếu kết nối với doanh nghiệp Theo đánh giá của ông Mặc Văn Tiến, hiện đào tạo nghề của Việt Nam vẫn theo lối dạy cái mình có chứ không dạy cái doanh nghiệp cần, không có sự thiết lập chặt đẹp giữa doanh nghiệp, nhà trường nên dẫn đến sự gia tăng mất cân đối trình độ, ngành đào tạo và tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường, trung bình mỗi sinh viên sau 6 năm mới tìm được công việc ổn định.
Cần lao trong nước có thể làm việc tại Malaysia, Thái-lan… Nếu được xác nhận về trình độ, cần lao Việt Nam sẽ không bị thiệt thòi, song song việc có khung trình độ nhà nước là cơ sở để các quốc gia có thể so sánh, công nhận kè, chứng chỉ cần lao Việt Nam. "Chúng tôi cần viên chức có kỹ năng toàn diện và khả năng thích ứng cao, chứ không cần một nhân viên xuất sắc chỉ biết đút chân vào gầm bàn” - bà Dương chia sẻ.
Dẫn chứng về thực tế tuyển dụng của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thùy Dương- Phó giám đốc điều hành Công ty tài chính Ernst&Young Việt Nam cho hay, mỗi năm doanh nghiệp này tuyển dụng gần 100 nhân sự, trong đó có sự tham dự của sinh viên trong nước và du học sinh.
Hiện trong cộng đồng ASEAN còn 4 nhà nước chưa xây dựng khung trình độ quốc gia là Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam

Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, thách thức lớn nhất của Việt Nam là thời kì. Thực trạng này làm cho một lực lượng cần lao bị vung phí, năng suất cần lao Việt Nam thấp hơn khu vực và thế giới. Mục tiêu của hai cơ quan này là bảo vệ người học một cách tốt nhất.
Mặt khác, hiện các trường đào tạo từng có thương hiệu như Ngoại thương, Kinh tế do chạy theo số lượng, thành tích mà quên chất lượng, đào tạo kỹ năng cho sinh viên đã làm cho nhà tuyển dụng chuyển hướng sang các trường khác, điển hình như Đại học quốc gia.
Dự định khung trình độ quốc gia Việt Nam sẽ được Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ lao động, Thương Binh, tầng lớp trình Thủ tướng vào tháng 4/2014.
Mặt khác, đến năm 2015 hình thành cộng đồng ASEAN, các quốc gia sẽ xác nhận trình độ lẫn nhau. Quá trình tập sự là nhân tố quan yếu giúp doanh nghiệp tìm được anh tài và săn đón ngay khi sinh viên mới tốt nghiệp và biết sẽ tuyển dụng vào vị trí và bổ phận nào.
Khi đó, không còn mười thị trường cần lao mà sẽ có một thị trường lao động lớn. Song song trên có sở đó doanh nghiệp có niềm tin lớn về tay nghề của người được tuyển dụng.
Indonesia xây dựng khung trình độ nhà nước mất 15 năm, Thái Lan mất 10 năm, Áo mất 8 năm, Đức mất 5 năm… nhưng chúng ta chỉ còn hơn một năm để xây dựng, sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ lao động, Thương binh và từng lớp phối hợp xây dựng một khung trình độ chung bao gồm các trình độ đại học và trình độ nghề nhằm bảo đảm chất lượng, tính thống nhất và công nhận trình độ lẫn nhau giữa các nước.
Nguyên nhân là chưa hình thành các chuẩn đào tạo, đầu ra, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. ASEAN đã ký kết xác nhận lẫn nhau trong bảy lĩnh vực. Hoa Quỳnh PHẢN HỒI.
No comments:
Post a Comment